Ông Lê Mạnh Hùng trình bày, cách đây gần 10 năm có thửa đất 258 (sau này là thửa số 20), tờ bản đồ số 16, diện tích hơn 120m2 đất, tại tổ 27, Hoà Khánh Nam và đã xây dựng căn nhà cấp 4 với diện tích 3x17m; được cấp số nhà là K454/H33/07 đường Tôn Đức Thắng, Liên Chiểu.

Đến ngày 27/3/2014, UBND quận Liên Chiểu có Quyết định số 1174/QĐ-UBD về việc điều chỉnh quyết định thu hồi đất của các hộ dân hạ lưu cầu Đa Cô thuộc phường Hoà Minh và phường Hoà Khánh Nam.

Theo đó, điều chỉnh quyết định thu hồi đất của ông Lê Mạnh Hùng và bà Nguyễn Thị Lành thuộc thửa đất 20 với diện tích 11,2m2 đất và 8,24m2 nhà.

Để phục vụ cho lợi ích chung, ông Hùng đã phá dỡ và thu gọn phần nhà và đất bị điều chỉnh; bàn giao mặt bằng cho dự án.

leftcenterrightdel
Phần tường ngăn bên trong nhà ông Hùng bị đập phá. Ảnh: N.P 

Do đây là vùng trũng thấp, trải qua nhiều cơn lụt lớn hằng năm, nhất là trận lụt năm 2019. Căn nhà bị lún, nứt; khu nhà bếp, nhà vệ sinh xuống cấp nghiêm trọng dễ đổ sập gây nguy hiểm cho các căn nhà xung quanh nhưng ông Hùng không đủ kinh phí để sửa chữa lại nhà nên đành phá dỡ một phần diện tích căn nhà bị giải toả để đảm bảo an toàn cho mọi người và các hộ lân cận.

Đến ngày 16/3/2022, ông Hùng làm đơn gửi UBND phường xin sửa chữa nhà với diện tích 5x10m, hoặc xây lại nhà cấp 4 trên nền móng cũ; được Tổ trưởng Dân phố số 27 và Trưởng ban Công tác Mặt trận khối Chơn Tâm 2A xác nhận và đề nghị chính quyền cho phép sửa chữa lại nhà ở. Tuy nhiên, đơn của ông không được chấp nhận.

Quá bức xúc về chỗ ở, ông Hùng tổ chức xây dựng lại nhà trên nền nhà cũ.

Ngày 15/6/2022, UBND phường Hoà Khánh Nam ban hành Thông báo số 473/TB-UBND về việc xử lý công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với hộ ông Lê Mạnh Hùng. Yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình và trả lại hiện trạng ban đầu, di chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi công trình. Thời gian thực hiện từ ngày ban hành thông báo đến ngày 19/6/2022.

leftcenterrightdel
 Ngày 2/8, hầu như toàn bộ ngôi nhà ông Hùng "bị triệt hạ" hết. Ảnh: N.P

Tuy nhiên, ông Hùng vẫn chưa chấp hành tự tháo dỡ công trình; UBND phường thông báo sẽ tiến hành xử lý tháo dỡ công trình vào chiều ngày 13/7.

Đến chiều ngày 1 và ngày 2/8, UBND phường đã huy động lực lượng quy tắc tháo dỡ, đập phá toàn bộ ngôi nhà của ông Hùng.

Rõ ràng, đây là cách hành xử đạt lý nhưng thiếu tình của chính quyền phường Hoà Khánh Nam.

Một cán bộ làm công tác quản lý đô thị của quận Liên Chiểu trao đổi, nhà ông Hùng đã xây dựng từ 10 năm nay, nếu UBND phường yêu cầu “trả lại hiện trạng ban đầu” tức là ông Hùng phải khôi phục lại diện tích ngôi nhà cũ hay sao?

Đồng thời, tại khu vực này phù hợp với chỉnh trang khu dân cư, không vướng dự án nào và ông Hùng đã có nhà cũ thì nên tạo điều kiện để nâng cấp, sửa chữa lại nhà của mình.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam Thân Đức Minh chủ trì cưỡng chế. Ảnh: N.P

Hơn nữa, nếu cho rằng ông Hùng xây dựng nhà trái phép thì tại sao chính quyền không xử lý ngay từ ban đầu, để xảy ra lãng phí tiền của xã hội; trong khi vị trí xây nhà của ông Hùng nằm cách UBND phường hơn 1 km.

Đây cũng là hoàn cảnh tương tự của hàng ngàn ngôi nhà xây dựng trái phép trên địa bàn phường Hoà Khánh Nam trong thời gian qua và vẫn đang tồn tại như một “phép màu”.

Chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo phường để nắm bắt thông tin nhưng đều không có kết quả.

Cần nói thêm, tình trạng xây dựng nhà trái phép ở phường Hoà Khánh Nam luôn là “điểm nóng” của cả quận Liên Chiểu và TP Đà Nẵng.

Thanh tra TP từng chỉ ra hàng loạt sai phạm về buông lỏng trách nhiệm quản lý của chính quyền phường qua nhiều thời kỳ lãnh đạo; trong đó nổi cộm là tình trạng là giả hồ sơ đất, xây dựng hàng ngàn ngôi nhà trái phép tại Hoà Khánh Nam nhưng xử lý với số lượng rất ít.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn nạn xây dựng nhà trái phép trên địa bàn phường Hoà Khánh Nam gần đây.

Ngọc Phó