Mặc dù đã 3 lần lập biên bản kiểm tra hiện trạng, cán bộ công chức địa chính xây dựng xã đã có báo cáo đề xuất xử lý, Chủ tịch UBND xã vẫn im lặng, “làm ngơ” cho công trình sai phạm?

Biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 25/6/2021 của UBND xã Đông La cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, một số thành viên Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy đã tự ý thuê thợ vào xây tường với chiều dài 12,4m, rộng 0,3m, cao 0,15m. UBND xã đã yêu cầu Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy cho thợ dừng mọi họat động xây dựng.

leftcenterrightdel
62,58m tường mà Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy xây dựng trái phép đã bịt cổng ra vào của nhiều hộ gia đình lân cận. Ảnh: TQ 

Thế nhưng, Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy không những không thực hiện mà còn tiếp tục cho thợ xây dựng!

Biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 1/7/2021 của UBND xã Đông La cho thấy, tại thời điểm kiểm tra Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy đã cho thợ xây dựng được 62,58m tường, cao 1,5m; đã khoan đục phá đường bê tông rộng 0,5m, dài 4,5m. UBND xã Đông La yêu cầu Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy cho thợ dừng mọi hoạt động xây dựng.

Trao đổi với PV, bà Hoàng Thị Luyến, cán bộ công chức địa chính xây dựng xã Đông La cho biết, trước đó, khi Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy cho thợ vào đào móng để xây tường, xã đã lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng.

Ngày 1/7/2021, bà Đinh Thị Hòa, cán bộ công chức địa chính xây dựng xã đã có báo cáo đề xuất về việc Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy xây dựng 62,58m tường, cao 1,5m trái phép vi phạm pháp luật gửi Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Hải Như để biết, chỉ đạo xử lý vụ việc.

leftcenterrightdel

Báo cáo của bà Đinh Thị Hòa, cán bộ công chức địa chính xây dựng gửi Chủ tịch UBND xã Đông La. Ảnh: TQ

Trao đổi với PV Báo Thanh tra ngày 7/10/2021, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch xã Đông La cho biết, UBND xã vẫn chưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; chưa có thông báo đến chủ đầu tư yêu cầu tự tháo dỡ công trình vi phạm trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cũng như chưa ra quyết định cưỡng chế công trình vi phạm theo Luật Xây dựng hiện hành.

Điều đáng nói là, 62,58m tường mà Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy xây dựng trái phép đã bịt cổng ra vào của nhiều hộ gia đình lân cận. Mặc dù các hộ bị bịt cổng đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Đông La yêu cầu xử lý công trình vi phạm theo quy định của pháp luật, nhưng UBND xã Đông La vẫn chưa giải quyết!

Trao đổi với PV, ông Tạ Công Thực, xóm 1 Đồng Nhân, Đông La (bị xây bịt cổng) cho biết, phần đất giáp ranh giữa đền Quán Chảy và các hộ dân đang bị xây bịt cổng ra vào là có con ngõ đi chung, trước đây gọi là đường mòn, lối mở và hiện nay các hộ phía ngoài vẫn đang sử dụng. “Trước đây, các xã lân cận vẫn về hội đền Quán Chảy bằng con đường này” - ông Thực cho biết.

leftcenterrightdel
Con ngõ mà các hộ dân phía ngoài đang sử dụng đã bị Ban Khánh tiết, đền quán Chảy khoan phá 5,4m. Ảnh: TQ 

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch xã Đông La cũng xác nhận, thửa đất số 3 có lối đi lên đê.

Theo trích lục bản đồ trích đo hiện trạng thửa đất của bà Tạ Thị Chân thể hiện các thửa đất đã chuyển nhượng cho 4 chủ mới đều có lối đi giáp với đền Quán Chảy. Các thửa đất này đều đã được UBND huyện Hoài Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một trong những điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là phải có lối đi.

Việc một số thành viên Ban Khánh tiết, đền Quán Chảy tự ý thuê thợ vào xây tường trái phép bịt cổng ra vào của một số hộ dân là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp có tranh chấp phải được chính quyền giải quyết, không thể tự ý xây trường bịt cổng ra vào của người dân.

Để làm rõ trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào trong vụ việc này, ngày 7/10/2021, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Hoàng Trường, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nhưng được ông Nguyễn Duy Giang, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thông báo lại UBND huyện chưa chuẩn bị được nội dung!

leftcenterrightdel
Một công trình cao tầng được xây sát chân đê vi phạm Luật Đê điều mà không bị UBND xã Đông La cũng như UBND huyện Hoài Đức xử lý. Ảnh: TQ 

Không riêng gì công trình vi phạm này, theo phản ánh của người dân, trên địa bàn xã Đông La có rất nhiều công trình vi phạm. Đáng chú ý có công trình xây dựng nhà cao tầng ngay sát chân đê, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều nhưng không được UBND xã Đông La cũng như UBND huyện Hoài Đức xử lý.

Cũng theo phản ánh, việc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân không được UBND xã thực hiện đúng quy định.

Đến bao giờ UBND xã Đông La và UBND huyện Hoài Đức mới xử lý công trình vi phạm này? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục cập nhật.

T. Quý - T. Hải