Ngang nhiên chiếm đất, đe dọa gia chủ

Trong đơn gửi Báo Thanh tra, ông Phạm Văn Út (ngụ tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) phản ánh về việc gia đình bị một số đối tượng lạ mặt đe dọa, chiếm quyền sử dụng và xây dựng các công trình trái phép trên thửa đất được cấp GCNQSDĐ từ năm 1998.

Nội dung đơn và các tài liệu liên quan thể hiện: Gia đình ông Phạm Văn Út được cấp quyền sử dụng một mảnh đất có diện tích 4369m2 gồm các thửa đất số 241, 253, tờ bản đồ số 02 (theo TL 02/CT-UB) có GCNQSDĐ số 2156 QSDĐ đứng tên Phạm Văn Út, do UBND huyện Bình Chánh cấp vào ngày 28/4/1998.

Năm 2005, ông Út có chuyển nhượng cho ông Trần Văn Thành trọn thửa đất số 253 với diện tích 2204m2.

Năm 2015 ông chuyển nhượng một phần đất có diện tích 93m2 thuộc thửa đất 241 cho ông Phạm Văn Xuân.

Từ thời điểm đó đến nay, ông Út chưa từng chuyển nhượng hay cho, tặng phần diện tích đất còn lại cho bất kỳ ai, cũng không sử dụng GCNQSDĐ số 2156 QSDĐ để thế chấp cho bất kỳ khoản vay nợ nào.

Thế nhưng, vào năm 2019, có một nhóm người tự xưng đại diện cho ngân hàng đến yêu cầu ông Út phải giao nhà và đất với lý do “không thanh toán đầy đủ khoản nợ của ngân hàng”.

Ông Út rất bất ngờ và bất bình, cố gắng dùng lý lẽ để giải quyết vụ việc nhưng nhóm người không chấp nhận, thậm chí gây áp lực, ép ông phải ký vào văn bản đã chuẩn bị từ trước.

Trước sự kháng cự quyết liệt của ông Út, nhóm người này không đạt được mục đích, đành phải bỏ đi.

Kể từ năm 2019, lợi dụng thời điểm trong nhà chỉ có ông Út và một người con bị bệnh, nhóm người trên đã mang nhiều đối tượng đến mảnh đất thuộc thửa đất số 241 để xây dựng các công trình mà không được sự đồng ý của gia đình.

Ông Út do tuổi già sức yếu, trong người lại mang nhiều bệnh tật, nên đành bất lực không thể nào ngăn cản hành vi của nhóm người lạ mặt.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng “ngang nhiên tung tác” trong sảnh nhà ông Út lúc 8 giờ 12 phút tối ngày 12/5/2022. Ảnh cắt từ clip

Vào thời điểm con trai cả của ông Út trở về nhà và nắm bắt vụ việc, tìm cách gặp nhóm người lạ để giải quyết sự việc. Khi được yêu cầu cung cấp các giấy tờ chứng minh khoản nợ, nhóm người này không thể đưa ra được bằng chứng và bỏ đi. Tuy nhiên, việc chiếm quyền sử dụng, xây dựng trái phép trên đất ông Út vẫn tiếp tục diễn ra, mặc dù gia đình ông Phạm Văn Út ra sức phản đối.

Thời gian sau, một nhóm người khác xuất hiện, nói rằng giấy tờ nhà đất của ông Út đang bị thế chấp và đe dọa ông phải giao nhà và đất. Ông Út kiên quyết phản đối, nhóm người này liên tục có những hành vi đe dọa danh dự, tính mạng của gia đình. Thậm chí nhóm người này dựng rào chắn bịt kín cửa ra vào ở hướng Tây của căn nhà, chỉ chừa lại cửa ra vào hướng Bắc khiến gia đình ông Út bị hạn chế di chuyển trong chính căn nhà và đất của mình.

Cần nghiêm trị thích đáng các đối tượng cố tình coi thường pháp luật!

Hành vi ngang ngược, vô pháp của nhóm người trên đã khiến gia đình ông Út hoảng loạn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên tiếp trong mấy tháng qua, gia đình ông không một ai dám đi ra bên ngoài một mình. Sự vây ráp của nhóm đối tượng này đã tác động, đe dọa nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và mưu sinh vốn dĩ bình thường của gia đình, cần sớm được các cơ quan thực thi pháp luật tại huyện Bình Chánh vào cuộc, xử lý.

Tại thửa đất thuộc quyền sử dụng của ông Phạm Văn Út, theo ghi nhận của chúng tôi, đã vô cớ mọc lên các công trình nhà ở tự phát trong giai đoạn hoàn thành. Gia đình ông Út cố gắng ngăn cản nhưng mọi sự bất thành, vô vọng. Nghiêm trọng hơn, xung quanh căn nhà của ông Út đã bị nhóm đối tượng lạ mặt tự ý dựng rào chắn bằng sắt nhằm ngăn cản việc di chuyển của các thành viên trong gia đình này.

Trong một văn bản phúc đáp đề nghị cung cấp thông tin, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh xác nhận: Thửa đất số 241, tờ bản đồ số 02 (tài liệu 02/CT-UB), diện tích 2165m2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đã được cấp GCNQSDĐ số 2156 QSDĐ ngày 28/4/1998 cho hộ ông Phạm Văn Út; đã đăng ký biến động ngày 12/4/2006 thửa đất số 241 (2165m2) chuyển mục đích sử dụng đất thành đất trồng cây ăn quả lâu năm (LNQ).

leftcenterrightdel
 Văn bản phúc đáp Báo Thanh tra của Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Chánh. Ảnh: PVNT

Đăng ký biến động ngày 6/8/2015 một phần thửa đất số 241 (93m2) không thuộc quyền sử dụng đất của hộ ông Phạm Văn Út (do chuyển nhượng cho ông Phạm Văn Xuân); đã đăng ký biến động ngày 25/8/2016 một phần thửa đất số 241 (123,5m2) đã chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở tại nông thôn (ONT).

Đây là toàn bộ những đăng ký biến động đối với thửa đất số 241, tờ bản đồ số 02 (tài liệu 02/CT-UB), diện tích 2165m2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, thuộc quyền sử dụng của ông Phạm Văn Út, được thể hiện trong cơ sở dữ liệu hồ sơ nhà đất, tài liệu trong kho lưu trữ.

Như vậy, sau khi chuyển nhượng 93m2 cho ông Phạm Văn Xuân vào năm 2015 thì diện tích đất còn lại của ông Phạm Văn Út tại thửa đất số 241 là 2.072m2, trong đó có 123,5m2 đã chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở.

Ông Út cho biết, một phần lớn diện tích thuộc thửa đất này đang bị các đối tượng chiếm dụng, xây dựng trái phép.

Ngày 13/5/2022, trao đổi với chúng tôi, đại diện gia đình (người được ông Út ủy quyền), cho biết: Trước những hành vi cố tình xâm phạm, đe dọa đến quyền và lợi ích hợp pháp trên mảnh đất của mình, ngày 14/4/2022, gia đình đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng như UBND xã Vĩnh Lộc A, Công an xã Vĩnh Lộc A, Công an huyện Bình Chánh… Tuy nhiên, cho đến nay, gia đình vẫn chưa hề nhận được sự hỗ trợ tích cực nào từ các cơ quan thực thi pháp luật!

Trước đó, ngày 20/4/2022, chúng tôi cũng đã liên hệ với UBND huyện Bình Chánh, UBND xã Vĩnh Lộc A đề nghị cung cấp thông tin xung quanh vụ việc trên theo quy định của Luật Báo chí. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi cũng chưa nhận được bất kỳ một phản hồi nào từ các cơ quan này!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV