Theo ông Lưu Thành Nhân, DA Khu đô thị Mỹ Gia có tổng diện tích 181,966ha, trong đó, đã thu hồi được 176,286/181,966ha, chiếm tỷ lệ 96,97%. Phần diện tích đất chưa thu hồi là 5,69ha, chiếm 3,03% toàn DA.

Phần diện tích này hiện chưa giải quyết được bởi nhiều nguyên nhân, cụ thể: Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến công tác kiểm kê theo quy định mới hiện hành, kiểm tra xác minh nguồn gốc đất; điều chỉnh lại đơn giá bồi thường cụ thể theo quy định mới; một số hộ dân không phối hợp trong công tác kiểm kê, cung cấp hồ sơ, phần lớn sử dụng đất đai bằng giấy tờ tay nên gặp nhiều khó khăn trong công tác thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Cty Vĩnh Thái với các đơn vị, địa phương thuộc UBND TP Nha Trang nhiều lúc còn chưa kịp thời.

Hiện nay, Cty Vĩnh Thái đang phối hợp với UBND TP Nha Trang, các đơn vị, các xã, phường thuộc UBND thành phố và các sở, ngành cấp tỉnh để sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB để sớm hoàn thành dứt điểm công tác thu hồi đất (trong đó có các hộ dân tại tổ 17 và 18).

Để đẩy nhanh tiến độ, UBND TP Nha Trang đã chủ trì họp với Cty Vĩnh Thái để rà soát các nội dung tồn đọng. Theo đó, UBND TP Nha Trang đã chỉ đạo Cty Vĩnh Thái đôn đốc kiểm tra, rà soát hồ sơ cụ thể các nội dung còn vướng theo từng lĩnh vực, thẩm quyền, báo cáo để UBND TP có chỉ đạo giải quyết kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất, đảm bảo công tác GPMB đúng theo trình tự quy định của pháp luật.

“Nếu hết thời hạn thông báo thu hồi đất mà chủ đầu tư chưa thực hiện xong công tác GPMB thì UBND TP Nha Trang sẽ báo cáo kiến nghị UBND tỉnh xử lý theo quy định pháp luật, chấm dứt đầu tư, thu hồi DA”, ông Nhân khẳng định.

Ông Nguyễn Trường Nhật Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang, cho biết: Hiện nay, DA Khu đô thị Mỹ Gia (đoạn cụm dân cư tổ 17 và 18, đường Phong Châu, xã Vĩnh Thái) có 33 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện, các trường hợp trên vẫn trong giai đoạn kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc DA triển khai kéo dài, chậm tiến độ là do sự thay đổi nhiều chủ đầu tư thực hiện DA, vì vậy gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh của người dân tại khu vực này.

Việc chủ đầu tư DA chậm triển khai công tác kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các trường hợp bị ảnh hưởng tại cụm dân cư tổ 17 và 18, xã đã có báo cáo thường xuyên đến Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ TP Nha Trang.

Trả lời của UBND TP Nha Trang và xã Vĩnh Thái là thế, nhưng nhiều hộ dân tại cụm dân cư tổ 17 và 18, Khu đô thị Mỹ Gia cho biết: Gần 20 năm qua không thấy cơ quan chức năng đến kiểm kê, họp dân thông báo về công tác bồi thường triển khai DA. Nhiều hộ dân sống khổ trong những căn nhà dột nát không được tu sửa, đời sống khó khăn.

Nhiều lần chúng tôi liên hệ với Cty Vĩnh Thái để làm rõ việc chậm triển khai DA, nhưng đơn vị không hợp tác trong việc cung cấp thông tin.

Người dân tại đây còn phản ánh, nhiều lô đất không có giấy tờ riêng (sổ đỏ) trong DA này nhưng vẫn được xây nhà rồi bán, dẫn đến tình trạng hàng loạt căn nhà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) gây khó khăn cho người dân, công tác quản lý và phát sinh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Trước đó, Báo Thanh tra có bài "Khánh Hòa: Hàng chục hộ dân “sống mòn” bên DA “treo” gần 20 năm", phản ánh DA Khu đô thị Mỹ Gia đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết, triển khai thực hiện từ năm 2004. Gần 20 năm trôi qua, một phần DA Khu đô thị Mỹ Gia tại cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái vẫn “đắp chiếu”, khiến hàng chục hộ dân tại đây “sống dở, chết dở”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, phản ánh đến bạn đọc.

CTV Thanh Hòa