“Tối hậu thư” cho các đơn vị trúng đấu giá đến 30/6/2022

Qua rà soát về các vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài trên địa bàn trong công tác cấp GCNQSDĐ cho các hộ tái định cư, trúng đấu giá QSDĐ tại các MBQH (Báo Thanh tra đã nêu ở kỳ trước), UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ để cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình có liên quan ở 9 MBQH với tổng số 980 lô đất, thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Theo báo cáo của Thành ủy TP Thanh Hóa gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, điều kiện để hoàn thành các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người mua đất của các doanh nghiệp trúng đấu giá ở các MBQH trên địa bàn TP Thanh Hóa là phải nộp hết tiền trúng đấu giá, thực hiện xây thô nhà ở theo thiết kế đô thị được duyệt… Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các hộ dân mua đất của các doanh nghiệp trúng đấu giá đều thông qua hợp đồng góp vốn với các điều khoản ràng buộc, nên đến nay đơn vị trúng đấu giá vẫn chưa bàn giao đất, thiết kế được duyệt cho các hộ dân tự xây dựng nhà thô theo thiết kế đô thị được duyệt hoặc nhà đầu tư phải xây thô để cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân mua đất.

Lý do, hiện nhiều đơn vị nợ đọng nghĩa vụ tài chính, chưa hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục để được cấp GCNQSDĐ tổng nên chưa thể hoàn chỉnh việc thiết kế xây thô, cấp GCNQSDĐ cho từng hộ, có đơn vị đã được cấp GCNQSDĐ theo tiến độ nộp tiền, có đơn vị được cấp GCNQSDĐ đã mang cầm cố ngân hàng nên các giao dịch, hoàn chỉnh thủ tục mua bán cho các hộ dân không thể thực hiện được.

leftcenterrightdel
 Do chưa xây dựng nhà thô theo thiết kế, các hộ dân mua đất chưa được cấp GCNQSDĐ ở nhiều mặt bằng ở TP Thanh Hóa. Ảnh: VT

Sau khi triển khai kế hoạch giải quyết các vấn đề tồn đọng ở các MBQH đất đai trên địa bàn, trong đó có việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, TP Thanh Hóa đã ra “tối hậu thư” nếu các doanh nghiệp trúng đấu giá QSDĐ ở các MBQH quá ngày 30/6/2022 mà không thực hiện các tồn đọng thì sẽ chuyển hồ sơ có liên quan cho các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Do đó, đa số người dân đã mua đất của các công ty trúng đấu giá QSDĐ trên địa bàn TP Thanh Hóa đều mong muốn được tự xây nhà theo thiết kế được duyệt để tiết kiệm chi phí, chống thất thoát, chứ không muốn các doanh nghiệp thu tiền tổ chức xây dựng theo giá cao “ngất ngưởng” so với giá thị trường.

Theo thông tin từ phía người dân mua đất ở các MBQH, một số công ty trúng đấu giá QSDĐ trên địa bàn TP Thanh Hóa hiện đang rơi vào tình trạng nợ nần, bị cưỡng chế hóa đơn giá trị gia tăng. Có đơn vị thì nợ đọng rất nhiều tiền đất, có đơn vị thì cắm cả GCNQDĐ tổng cho ngân hàng nên khó có thể giao tiền cho các đơn vị này thực hiện việc xây dựng nhà thô được.

Ví dụ, Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Hà đang bị Cục Thuế Hà Nội cưỡng chế hóa đơn giá trị gia tăng nên không thể xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho các hộ làm cơ sở để hoàn chỉnh thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Chưa kể, năm 2013, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đỗ Xuân Lương, sinh năm 1962, ở phố Đội Cung I, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, nguyên là Phó Giám đốc công ty này về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vì đã gian dối, lừa thu tiền mua đất của một số hộ dân tại MBQH số 8 phường Nam Ngạn và MBQH 934 phường Đông Hải, TP Thanh Hóa.

Cần giải quyết kiến nghị của người dân để được tự xây nhà

Đối với Công ty Cổ phần Luyện kim Thanh Hóa (nay là Tổng Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC), đơn vị trúng đấu giá MBQH số 934/UBND-QLĐT phường Đông Hải với 352 lô đất, do nợ tiền sử dụng đất nên bị UBND TP Thanh Hóa giảm trừ mất 7 lô đất.

Vào khoảng tháng 5/2021 đơn vị này bị báo chí phanh phui, nêu ra việc thi công tuyến đường giao thông ở xã Thúy Sơn và xã Thạch Lập, huyện miền núi Ngọc Lặc với chiều dài 15km, trị giá hơn 70 tỷ đồng vừa bàn giao đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Vụ việc sau đó được Công an huyện Ngọc Lặc vào cuộc điều tra. Sự việc chưa biết đúng sai thế nào, nhưng nhiều hộ dân đã ký hợp đồng góp vốn để mua các lô đất ở MBQH 934 của đơn vị này đều không muốn nộp tiền cho công ty để xây dựng nhà vì không tin tưởng vào uy tín, năng lực, chất lượng công trình sẽ xây dựng.

Hầu hết những người mua đất đều kiến nghị, bày tỏ được tự bỏ tiền xây dựng theo thiết kế được duyệt của cơ quan chức năng trên cơ sở giám sát của đơn vị trúng đấu giá và chính quyền địa phương. Kiến nghị này của các hộ dân cũng phù hợp với Quyết định số 5149/QĐ-UBND ngày 17/12/2010 về phê duyệt thiết kế đô thị quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thuộc MBQH 934/UBND-QLĐT do Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Đức Công ký, trong đó có nội dung “hướng dẫn quản lý các hộ dân đầu tư xây dựng nhà ở theo đúng thiết kế đô thị được duyệt”.

leftcenterrightdel
Văn bản ngày 7/12/2010 của UBND TP Thanh Hóa do Phó Chủ tịch UBND Lê Đức Công ký nói rõ việc các đơn vị hướng dẫn, quản lý các hộ dân xây dựng nhà ở theo đúng quy định của pháp luật. Ảnh: VT 

“Để đảm bảo quyền lợi cho người dân mua đất ở các MBQH thuộc TP Thanh Hóa, trước khi người dân bỏ tiền xây thô nhà theo thiết kế được duyệt, các công ty trúng đấu giá phải “trưng” ra được GCNQSDĐ tổng mà Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã cấp cho các đơn vị trúng đấu giá, đây là niềm tin thể hiện cho nhân dân biết GCNQSDĐ chưa bị cắm ở ngân hàng. Bên cạnh đó, làm rõ vì sao hơn 10 năm qua đơn vị trúng đấu giá QSDĐ không thực hiện hạng mục xây dựng nhà thô, cũng không thông báo cho dân nộp tiền xây hoặc giao đất, cấp thiết kế bản vẽ để dân tự xây nhà mà để đến nay TP Thanh Hóa làm cương quyết thì lại mới "đẻ" ra việc thu tiền của dân để xây dựng. Ngoài ra, khi ký hợp đồng với người mua đất, đơn vị trúng đấu giá không nói rõ tiến độ thực hiện dự án, khi nào phải xây nhà, đồng nghĩa với việc che giấu thông tin hoặc có gì đó mờ ám nên người mua đất không thể tiếp tục tin tưởng nộp tiền cho Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC xây dựng vì đơn vị này đã “dính” nhiều tai tiếng”, một người dân mua đất ở MBQH 934  bày tỏ kiến nghị.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa phối hợp với các ban, ngành chức năng, các công ty trúng đấu giá ở các MBQH giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân sao cho thấu tình, đạt lý, trên cơ sở vừa có lợi, vừa giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện nay ở các MBQH mà TP Thanh Hóa đã rà soát, báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh