Hai kho đá trong đô thị hành dân

Thời gian qua, người dân phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa có ý kiến phản ánh về việc hai cơ sở sản xuất đá ốp lát (kho đá) lấn chiếm vỉa hè tập kết đá ốp lát, cưa cắt đá bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường đô thị nghiêm trọng. Đáng nói, 2 cơ sở sản xuất đá này lại được hoạt động trên đất ở, không phải đất sản xuất kinh doanh, nằm ngay trong lòng đô thị, khu dân cư thuộc khu vực đường đôi đại lộ CSEDP, nơi đông đúc người dân, phương tiện ô tô, xe máy qua lại nên rất phản cảm.

“Mục sở thị” tại khu vực này, phóng viên Báo Thanh tra thấy việc phản ánh của người dân phường Quảng Thắng là hoàn toàn có cơ sở. Vỉa hè trước đường đôi đại lộ CSEDP bị cơ sở có biển quảng cáo là kho đá Giang Trình lấn chiếm hầu hết vỉa hè dành cho người đi bộ để tập kết đá ốp lát. Các công nhân đang hì hục dùng máy cắt, máy mài hoạt động cắt đá, bụi bay tứ phía, phả ra đường, tạo bầu không khí ngột ngạt, ô nhiễm nghiêm trọng.

Quan sát các khu vực vỉa hè phía sau đường đôi đại lộ CSEDP cũng bị kho đá này lấn chiếm làm nơi tập kết đá ốp lát kín bưng, gây phản cảm, tạo môi trường sống ngột ngạt, bức xúc cho những hộ dân xung quanh khu vực này.

leftcenterrightdel
Kho đá Giang Trình lấn chiếm vỉa hè, gây ô nhiễm môi trường tại phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa. Ảnh: VT 

Ngay bên cạnh kho đá Giang Trình là kho đá biển treo quảng cáo Công ty TNHH Đá ốp lát Quyết Chiến, chuyên sản xuất, kinh doanh hàng nội địa, nhập khẩu đá granite, mabbile đá băm, đá bó vỉa, đá mỹ nghệ cũng ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè bày các loại đá đã cắt và chưa cắt khắp vỉa hè dành cho người đi bộ. Phía bên hông kho đá này, vỉa hè cũng bị lấn chiếm để tập kết đá ốp lát khắp nơi, gây phản cảm, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

“Đặc biệt, mỗi lần cơ sở này nhận được công trình, máy cưa, cắt hoạt động hết công suất, tiếng ồn, bụi đá bay khắp nơi, nhất là đồ phế thải của đá bị đổ khắp nơi trong khu vực của các lô đất còn lại của nhân dân, làm mất mỹ quan đô thị, bức xúc cho người đi đường”, một công dân ở phường Quảng Thắng cho biết.

Cần xử lý trách nhiệm chính quyền sở tại

"Thứ nhất, đây là khu vực đô thị, khu vực xây dựng các kho đá là đất ở, không phải đất kinh doanh sản xuất nhưng chính quyền sở tại để cho 2 kho đá này mọc lên, tồn tại nhiều năm nay, gây ô nhiễm môi trường mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, di dời là trách nhiệm của phường Quảng Thắng và TP Thanh Hóa.

Thứ hai, việc quản lý đô thị ngay từ đầu khi xây dựng các kho đá này bằng nhà lợp mái tôn tạm bợ mà không bị chính quyền ngăn chặn, khác nào tiếp tay cho 2 kho đá này hoạt động trái phép, thách thức dư luận.

Thứ ba, nhân dân tha thiết đề nghị Chủ tịch TP Thanh Hóa cần xử lý nghiêm trách nhiệm chính quyền sở tại, sớm sửa sai, chỉ đạo di dời 2 kho đá này đến các cụm công nghiệp, khu công nghiệp để sản xuất, kinh doanh, tránh tình trạng tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, một người dân phường Quảng Thắng chỉ rõ và kiến nghị.

leftcenterrightdel
Vỉa hè khắp nơi bị hai kho đá này chiếm dụng làm nơi tập kết đá ốp lát. Ảnh: VT 

Mặc dù việc hoạt động của 2 kho đá Giang Trình và Quyết Chiến là không đúng quy định, lấn chiếm vỉa hè tập kết đá ốp lát, gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi đá nhưng trong những năm qua chính quyền phường Quảng Thắng không hề lập một biên bản vi phạm nào. Mãi đến khi phóng viên phản ánh trực tiếp đến ông Phạm Văn Tới, Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Quảng Thắng thì địa phương này mới cử Đội Quy tắc Đô thị xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính.

Theo biên bản của UBND phường Quảng Thắng lập ngày 25/7/2022, tại lô đất 51+52 của hộ bà Nguyễn Thị Tuyết và lô đất số 95+96+97 của hộ bà Võ Thị Hà thuộc MBQH số 2424. Tại thời điểm kiểm tra, 2 hộ nói trên đang sử dụng vỉa hè để tập kết hàng hóa, vật tư là đá xẻ, đá ốp lát. Việc làm trên của hộ bà Nguyễn Thị Tuyết và Võ Thị Hà đã vi phạm điểm d, khoản 6, điều 12, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, yêu cầu các hộ này chấm dứt ngay hành vi vi phạm, buộc dọn rác và vật liệu hàng hóa, khôi phục lại tình trạng ban đầu trong thời hạn 5 ngày. Tuy nhiên, biên bản vi phạm này lại không nói gì về việc 2 kho đá gây ô nhiễm môi trường xây dựng trên đất ở. Do đó, phường Quảng Thắng cần kiểm tra lại và cần chủ hoặc đề xuất cấp trên có phương án di dời 2 cơ sở đá ốp lát hoạt động trong khu dân cư này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                                  

Văn Thanh