Trong quá trình GPMB, đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi 2 dự án nói trên, UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định chi sai số tiền hơn 8,8 tỷ đồng trong năm 2018 - 2019.

leftcenterrightdel
Sắt thép có dấu hiệu hoen gỉ. Ảnh: VT 

Mới đây, để sửa sai UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã ra các quyết định điều chỉnh và thu hồi các quyết định trước đó do mắc sai phạm. Việc điều chỉnh và thu hồi những quyết định sai phạm cho thấy tổng số tiền UBND huyện Yên Định đã chi để hỗ trợ cho người dân là gần 9 tỉ đồng.

Đối với Dự án Công viên Quảng trường trung tâm huyện Yên Định, quá trình GPMB, đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi, UBND huyện Yên Định đã quyết định hỗ trợ trái quy định số tiền gần 4,6 tỉ đồng (mục hỗ trợ khác). Do đó, UBND huyện Yên Định đã phải ra quyết định hủy bỏ quyết định hỗ trợ trước đây, đồng thời tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền nói trên.

leftcenterrightdel
Công trình đang xây dựng nham nhở. Ảnh: VT 

Tại Dự án Hạ tầng Khu dân cư số 1, UBND huyện Yên Định cũng ra 2 quyết định điều chỉnh các quyết định trước đó do hỗ trợ sai quy định số tiền hơn 4,2 tỉ đồng. Số tiền sai phạm này do UBND huyện Yên Định quyết định hỗ trợ sai quy định về việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và việc làm cho người có đất bị thu hồi.

leftcenterrightdel
 Có dấu hiệu mặt bê tông bị rỗ và đường dây lòi ra ngoài. Ảnh: VT

Hiện nay Dự án Công viên Quảng trường huyện Yên Định đang làm dở dang, nham nhở trên diện tích đất rất rộng thuộc thị trấn Quán Lào. Công viên này năm 2020 đã được UBND huyện Yên Định báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa xin chủ trương về việc xây dựng Tượng đài Bà Triệu nằm trong Công viên Quảng trường với tổng mức xây dựng dự kiến là 20 tỉ đồng từ ngân sách huyện và các khoản huy động hợp pháp khác.

leftcenterrightdel
 Cống ở hạ tầng Khu dân cư số 1 huyện Yên Định không có nắp. Ảnh: VT

Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo chưa xem xét chủ trương đầu xây dựng tượng đài này, đồng thời yêu cầu huyện Yên Định tập trung dành nguồn lực triển khai thực hiện các công trình, dự án dở dang, các nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao cho địa phương.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Văn Thanh