Trong đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, ông Nguyễn Văn Thành (trú tại phường An Bình, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) và ông Trần Bình Trọng (trú tại phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) khiếu nại đối với Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 08/QĐ-CSKT ngày 11/6/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk, do ông Nguyễn Danh Bằng - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra ký ban hành.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thành và ông Trần Bình Trọng đã làm đơn tố giác ông C.V.C và vợ là bà P.T.M có dấu hiệu gian dối chiếm đoạt tiền góp vốn khoảng hơn 14 tỷ đồng của ông Thành và ông Trọng vào Công ty TNHH MTV Văn Chương để cùng kinh doanh, khai thác mỏ đá và không chia lợi nhuận cho người góp vốn.

Về nội dung tố giác này, tại Thông báo số 1223/TB-CSKT ngày 11/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng, căn cứ quy định tại Điều 36, Khoản 2 Điều 157, Điều 158 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk kết thúc kiểm tra, xác minh tố giác về tội phạm, ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 08/QĐ-CSKT; thông báo để tổ chức, cá nhân có liên quan biết, giải quyết vụ việc tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Thành và ông Trần Bình Trọng cho rằng Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 08/QĐ-CSKT của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk là không khách quan, toàn diện, bỏ lọt tội phạm nên đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương, đề nghị xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các ông.

Ngày 28/4/2022, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Công văn số 235/BDN về việc đôn đốc giải quyết đơn của ông Trần Bình Trọng, gửi Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk và Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Ban Dân nguyện đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk và Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk quan tâm xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời cho công dân và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

leftcenterrightdel
Ban Dân nguyện Quốc hội, Thanh tra Bộ Công an chuyển đơn và đôn đốc giải quyết đơn của ông Thành, ông Trọng. Ảnh: Trần Thọ 

Trước đó, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao có Phiếu chuyển đơn số 285/VKSTC-C1(P1) ngày 30/12/2021 về việc chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Thành và ông Trần Bình Trọng, gửi VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao xét thấy nội dung đơn là khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự, vì vậy chuyển đến VKSND tỉnh Đắk Lắk để giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình giải quyết nếu nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thì chuyển đến Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Bộ Công an cũng có Thông báo số 1332/TB-X5-P6 ngày 6/5/2021 về việc chuyển đơn của ông Thành, ông Trọng đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk để xem xét, giải quyết. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ nhận được đơn của hai công dân này và giao Thanh tra Bộ Công an xử lý.

Ngày 30/11/2021, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk có Thông báo số 1019/TB-PC01 về việc tiếp nhận, xử lý đơn của ông Nguyễn Văn Thành và ông Trần Bình Trọng. Cơ quan này cho biết đã tiếp nhận đơn trên để tham mưa Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh giải quyết theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay những nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thành và ông Trần Bình Trọng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, mặc dù các cơ quan như Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Cơ quan điều tra thuộc VKSND Tối cao, Thanh tra Bộ Công an nhiều lần có phiếu chuyển đơn và văn bản đôn đốc giải quyết.

Tại Văn bản số 08/TB-PC01 ngày 19/5/2022, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng, do hết thời hiệu thụ lý giải quyết khiếu nại, đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thành và ông Trần Bình Trọng không đủ điều kiện thụ lý giải quyết theo quy định.

Liên quan đến những nội dung khiếu nại, tố cáo của ông Thành và ông Trọng, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Trần Thọ