Phóng viên không được cung cấp hồ sơ tài liệu

Liên quan đến vụ việc, ông Mã Văn Thanh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Quảng Xương hẹn phóng viên ngày 26/3/2019 sẽ cung cấp hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc cho phép chuyển đổi 250m2 lúa sang đất ở của gia đình ông bà Nguyễn Văn Công, Mai Thị Toán, thôn Diêm 1, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương (bố mẹ đẻ của Bí thư Huyện ủy Quảng Xương Nguyễn Văn Chính). Tuy nhiên, đến lịch hẹn thì ông Thanh vắng mặt, báo bận họp và hẹn phóng viên vào sáng ngày hôm sau. Nhưng, đến hôm sau, ông Thanh tiếp tục không xuất hiện. Phóng viên gọi điện lại thì ông Thanh cho biết: “Chúng tôi xin ý kiến lãnh đạo rồi, để thanh tra, kiểm tra làm rõ rồi sẽ trả lời các anh. Không cung cấp được”.

Việc ông Thanh “thất hẹn” phóng viên nhiều lần, không cung cấp hồ sơ về vụ việc, trong khi hồ sơ, giấy tờ liên quan này không phải là tài liệu mật có nguyên do gì? 

Theo tìm hiểu của phóng viên, tham mưu vụ việc này có sự kiểm tra, ký văn bản, trình ký, ra quyết định chuyển đổi, cấp sổ đỏ của nhiều cán bộ từ xã đến huyện. Cụ thể là: Ông Vũ Việt Khoa, chuyên viên Phòng TN&MT; ông Nguyễn Văn Luyện, cán bộ địa chính xã Quảng Chính; ông Mai Ngọc Tứ, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính; ông Mã Văn Thanh, Trưởng Phòng TN&MT; ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.

Cần xử nghiêm những cán bộ ký giấy tờ cẩu thả

Ông Vũ Việt Khoa, chuyên viên Phòng TN&MT; ông Nguyễn Văn Luyện, cán bộ địa chính và ông Mai Ngọc Tứ, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính là người đã ký văn bản kiểm tra thực địa khu đất không ghi ngày, tháng mà chỉ ghi năm 2015, trong đó có nội dung diện tích ông Công, bà Toán đang sử dụng 862m2 đất lúa, thửa 94, tờ bản đồ 01 xã Quảng Chính, năm 1994 trình lên lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương và Phòng TN&MT huyện này đề nghị xem xét cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình ông Công, bà Toán. Kỳ lạ thay, biên bản kiểm tra thực địa thì ghi năm 2015, nhưng trong mục 2 kết quả kiểm tra của biên bản thì lại ghi đất đã được Nhà nước công nhận QSDĐ, giấy chứng nhận CĐ 973926, cấp ngày 30/7/2016. Trái khoáy ở đây là GCNQSDĐ thì ghi cấp năm 2016, nhưng biên bản kiểm tra thực địa đề nghị cấp lại thể hiện là năm 2015, như vậy, GCNQSDĐ ra đời trước biên bản kiểm tra. 

Thứ hai, trong đơn xin chuyển đổi mục đích SDĐ, mẫu đơn đề năm 2016, nhưng không ghi ngày, tháng, chỉ có chữ ký của ông Công, bà Toán xin chuyển 862 m2 đất lúa sang 250m2 đất ở và 612m2 đất cây lâm nghiệp. Trong đơn xin chuyển mục đích SDĐ có phần ghi của người nhận hồ sơ, vào sổ tiếp nhận, giờ, phút, ngày, tháng, năm, quyển số, thứ tự, người nhận hồ sơ ký rõ họ tên nhưng toàn bộ mục này đều bị bỏ trống.

Chưa hết, mục II, kết quả thẩm tra của cơ quan TN&MT cũng bị bỏ trống không ghi nội dung gì. Dưới nội dung đơn, mục người thẩm tra ký tên ông Vũ Việt Khoa; mục thủ trưởng cơ quan TN&MT ký tên Thanh, không ghi họ, không đóng dấu theo biểu mẫu ghi. 

Thứ ba, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Phòng TN&MT, ngày 11/8/2016, ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký quyết định về việc cho phép bố mẹ đẻ Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Chính chuyển đổi 250m2 đất ruộng sang đất ở và sau đó 9 ngày thì ký cấp sổ đỏ, trong khi chưa có chủ trương phê duyệt của HĐND tỉnh cho chuyển đổi khu đất này từ đất lúa sang đất ở. Còn lại 612m2 đất lúa vẫn được giữ lại, không cho chuyển đổi, được ghi cùng sổ đỏ sử dụng 50 năm. Khu đất này hiện đã được bố mẹ đẻ Bí thư Huyện ủy san lấp, xây dựng công trình trái phép.   

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo giao Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra theo loạt bài Báo Thanh tra phản ánh về vụ việc bố mẹ đẻ Bí thư Huyện ủy Quảng Xương xây dựng công trình trái phép trên đất lúa, đồng thời cho phép chuyển đổi 250m2 đất lúa thành đất ở chưa đúng quy trình, thủ tục pháp lý, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

 Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh