Khởi tố vụ án đối với “ông trùm gas lậu”

Theo thông tin Phóng viên Báo Thanh tra có được, mới đây Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng cho biết: Ngày 7/1/2020 đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội: "Sản xuất, buôn bán hàng giả" theo quy định tại Điều 192, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Còn trước đó, sau một thời gian dài tạm đình chỉ xác minh điều tra vụ việc, ngày 12/12/2019, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang đã ban hành Quyết định số 02 về quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Tại Quyết định này, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang thống nhất cộng số tiền hơn 12 tỷ 253 triệu đồng mà DN Chín Thảo đã thu lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm mang nhãn hiệu khác ngoài V-gas (DN Chín Thảo chỉ đăng ký với cơ quan chức năng một thương hiệu là V-gas) trong năm 2018, với số tiền hơn 24 triệu đồng của 94 bình gas, bị tạm giữ vào ngày 7/12/2018, để làm cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả” theo quy định tại Điều 192, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét thấy có cơ sở để tiếp tục giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc nói trên, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 04 ngày 31/5/2019 của Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang đối với vụ việc có dấu hiệu “Sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại DN Chín Thảo.

Một số doanh nghiệp thuộc Chi hội Gas miền Tây cho biết, để thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng thì DN Chín Thảo phải có tổng doanh thu lớn rất nhiều lần mới có được lợi nhuận như thế.

“Đây là lợi nhuận có được trong năm 2018 (ngày 7/12/2018 DN Chín Thảo bị kiểm tra và xử lý). Vậy một câu hỏi được đặt ra là trong những năm trước doanh nghiệp này cũng có các dấu hiệu tương tự thể hiện ngày 1/11/2017, DN Chín Thảo thừa nhận với Công an TP Vị Thanh, UBND tỉnh Kiên Giang năm 2015 và Cục Quản lý thị trường Kiên Giang năm 2018 đã phát hiện và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này….”, đại diện một hãng gas cho biết.

Hiệp hội Gas Việt Nam khẳng định, tại Văn bản gửi Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết: Ngoài hành vi của tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả” được quy định tại Điều 192 thì DN Chín Thảo còn có dấu hiệu vi phạm về tội "Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” theo Điều 226, Bộ luật Hình sự.

Báo Thanh tra góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực gas

Đó là thông điệp được ghi trong thư cảm ơn của Chi hội Gas miền Tây (thuộc Hiệp hội Gas Việt Nam) gửi Báo Thanh tra, sau loạt bài vạch trần các hành vi khuất tất liên quan đến hoạt động kinh doanh gas của một doanh nghiệp tại tỉnh Hậu Giang.

“Thay mặt các doanh nghiệp đang kinh doanh dầu mỏ khí hóa lỏng LPG tại các tỉnh miền Tây nói riêng và cả nước nói chung, chúng tôi trân trọng gửi lời cảm ơn tới Báo Thanh tra và những người đang công tác tại Báo Thanh tra. Với sự quan tâm, giúp đỡ từ quý Báo, các bài viết đã góp phần tích cực, thúc đẩy các cơ quan điều tra nhanh chóng vào cuộc, điều tra hành vi của doanh nghiệp có sai phạm”, thư cảm ơn của Chi hội Gas miền Tây gửi Báo Thanh tra.

Tại sao “ông trùm gas lậu miền Tây” thực hiện nhiều hành vi phi pháp ở nhiều tỉnh miền Tây, dù không ít lần bị bắt quả tang, nhưng chỉ bị cơ quan chức năng, trong đó có Công an tỉnh Hậu Giang “giơ cao đánh khẽ”, để từ đó “ông trùm” tiếp tục có cơ hội lũng loạn thị trường gas miền Tây nói riêng, thị trường gas Việt Nam nói chung.

Quá trình thâm nhập thực tế, phóng viên nhận thấy “ông trùm gas lậu miền Tây” có nhiều mối quan hệ khá phức tạp và nhạy cảm. Thậm chí, khi tiếp xúc với phóng viên, một lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang cũng… ngại cung cấp các thông tin liên quan đến DN Chín Thảo.

Ngoài ra, trong lĩnh vực kinh doanh buôn bán LPG trong thời gian qua, Báo Thanh tra cũng đã nhận được đơn thư và có nhiều bài phản ánh tại các địa phương như: Lào Cai, Bắc Kạn, Hải Dương... Qua đó, góp phần tuyên truyền các chính sách, quy định của pháp luật trong lĩnh vực này để dư luận hiểu rõ hơn, để thuận tiện trong hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Qua tuyên truyền, phản ánh, Báo Thanh tra đã chỉ ra những biểu hiện của sai phạm, tham nhũng có dấu hiệu “bảo kê” của một số cơ quan chức năng, qua đó phần nào hạn chế được nạn nhũng nhiễu "hành" các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Chúng tôi mong rằng Báo Thanh tra tiếp tục là chỗ dựa vững chắc, tiếng nói mạnh mẽ trong công cuộc đấu tranh bảo vệ lẽ phải, trật tự, an ninh và pháp luật”, Chi hội Gas miền Tây nhắn gửi.

Nam Dũng – Thành Nam