Không nên có “vùng cấm”

Những ngày qua, sau khi việc bố mẹ đẻ của Bí thư Huyện ủy Quảng Xương Nguyễn Văn Chính tự ý san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất lúa (Báo Thanh tra đã có bài phản ánh), nhiều người dân đã lên án, kịch liệt phản đối về việc coi thường kỷ cương phép nước này. Theo người dân phản ánh, đáng trách hơn, trong lúc san lấp, xây dựng công trình trái phép này, thì người đứng đầu Huyện ủy Quảng Xương là ông Nguyễn Văn Chính, lại thường xuyên trực tiếp chỉ đạo, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

“Trong khi cả nước, cả tỉnh đang tích cực xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép, thì tại gia đình Bí thư Huyện ủy lại ngang nhiên thực hiện những hành vi bị pháp luật ngăn cấm. Thử hỏi, nếu ông Chính không làm quan to thì chính quyền địa phương có “dung túng”, “tạo điều kiện” cho chuyển đổi 250m2 đất lúa sang đất ở khi chưa đủ cơ sở pháp lý, đồng thời ngang nhiên san lấp, xây dựng 612m2 đất lúa để xây dựng công trình trái phép này hay không? Nếu lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa không nhanh chóng chỉ đạo, kiểm tra, xử lý nghiêm minh việc này, mà để thành trường hợp “ngoại lệ” hay “vùng cấm”, thì chắc chắn kỷ cương, phép nước sẽ không còn nghiêm minh”, một người dân địa phương xin được dấu tên bức xúc nói.

“Từ hôm báo chí phản ánh đến nay đã là một tuần, thế nhưng từ tỉnh đến huyện, xã vẫn chưa có động thái gì về việc thanh tra, kiểm tra công trình vi phạm ở khu đất này. Chắc chắn các cơ quan chức năng vẫn đang còn nể nang, né tránh, không ai dám đụng đến việc này. Chúng tôi cho rằng, việc bố mẹ đẻ của Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đã làm sai, vi phạm pháp luật rõ ràng thì phải kiểm tra, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, kể cả việc xử lý cán bộ bao che, dung túng cho việc này. Không nên có “vùng cấm”, sẽ tạo tiền lệ xấu”, một người dân khác lên tiếng.

Trước đó, trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Thanh tra, ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết, việc cho phép “biến” 250m2 đất lúa thành đất ở, san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất lúa trên khu đất do bố mẹ đẻ Bí thư Huyện ủy đứng tên, không thấy ai báo cáo với ông, huyện cũng không có cuộc họp nào bàn về việc chuyển đổi đất này. Bây giờ báo chí phản ánh, ông mới biết.

Nếu quả thực đúng như những gì ông Công nói, thì phải chăng ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã “lén lút”, “qua mặt” Chủ tịch UBND huyện để quyết cho việc chuyển đổi 250m2 đất lúa sang đất ở này? Việc quyết định “lén lút” này khi chưa có phê duyệt của HĐND tỉnh Thanh Hóa cho chuyển đổi từ đất lúa sang đất ở, không thông qua đấu giá, là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải được xử lý nghiêm minh. Người dân cho rằng, phải chăng trường hợp này là bố mẹ đẻ của Bí thư Huyện ủy, và do đã có sự "chỉ đạo", nên ông Phó Chủ tịch huyện mới làm liều như vậy?

"Chúng tôi mà kiểm tra sẽ không khách quan"

Để làm rõ vấn đề cấp 250m2 đất lúa sang đất ở chưa đúng quy định này, phóng viên đã làm việc với ông Mã Văn Thanh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương.

Ông Thành thừa nhận, khu đất 862m2 mà bố mẹ đẻ Bí thư Huyện ủy đứng tên, trên bản đồ năm 1994 thể hiện là đất lúa. Việc huyện cho chuyển đổi 250m2 đất lúa sang đất ở khi chưa có phê duyệt của HĐND tỉnh là không đúng trình tự, thủ tục pháp lý. Còn việc vì sao không đưa đất ra đấu giá theo quy định của pháp luật, ông Thanh lý giải rằng khu vực đất lúa này trước đây bỏ hoang, nhân dân cày cấy nhưng năng suất thấp, xung quanh là dân cư, không có đường ra.

Khi có đơn xin chuyển đổi, thấy phù hợp với quy hoạch đất ở dân cư thì chúng tôi tham mưu đồng ý cho chuyển đổi. Chứ khu đất này chưa có kế hoạch trình HĐND tỉnh phê duyệt chuyển sang đất ở, vì ít có trường hợp người dân xin chuyển đổi từ đất ruộng sang đất ở. Cả tỉnh này chắc cũng không có anh nào có quy hoạch cho từng hộ cả. Nếu báo cáo, tỉnh mà đồng ý rồi thì không có gì mà phải nói nữa.

“Việc làm này, chúng tôi đi trước Nghị định 01 của Chính phủ mấy tháng, để quản lý cho dễ dàng. Nếu cần, chúng tôi sẽ cùng các anh đi thực địa, nhưng chúng tôi mà kiểm tra thì nhân dân sẽ cho rằng không khách quan. Từ trước đến nay, ở Quảng Xương không ai giao đất theo kiểu hạn mức nữa, mà tất cả chuyển đổi đất lúa sang đất ở đều đưa ra đấu giá hết”, ông Thanh cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Đình Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính bao biện: "Khi tôi chuyển về đây công tác thì công trình này đang trong quá trình xây dựng rồi. Họ xây dựng trong khuôn viên gia đình, không có tranh chấp, cứ thế là làm. Còn các trường hợp vi phạm khác, tôi chỉ đạo làm rất quyết liệt. Tôi không nắm được trước đó xã có đồng ý cho việc chuyển đổi 250m2 đất lúa sang đất ở không, nếu có thì chỉ có chủ trương, văn bản đồng ý thôi, chứ xã không có quyền cho chuyển đổi mà phải là cấp huyện. Quan điểm của tôi, xây dựng cái gì cũng phải đúng vị trí, đúng quy định, chứ trường hợp gia đình ông Chính, bà Toán, khả năng xã vô tình không biết thôi”.

Khi phóng viên đề nghị được gặp ông Nguyễn Văn Luyện, cán bộ địa chính xã, người đã cùng với ông Mai Ngọc Tứ, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính ký biên bản kiểm tra thực địa khu đất, trình hồ sơ đề nghị UBND huyện Quảng Xương cấp 250m2 đất ở cho bố mẹ đẻ Bí thư Huyện ủy Quảng Xương, thì ông Khoa cho biết: Vị cán bộ này đang xây dựng nhà nên không có mặt ở cơ quan. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại để được gặp ông Luyện, làm rõ vấn đề về khu đất và việc xây dựng trái phép, nhưng ông Luyện không nghe máy và cũng không thấy phản hồi lại.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh