Như Báo Thanh tra phản ánh, từ năm 2016 đến nay, tại Khu đô thị thành phố Giao Lưu nằm trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội diễn ra tình trạng một số đối tượng ngang nhiên “nhảy dù” vào chiếm dụng, xây dựng trên hàng nghìn mét vuông đất thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư khiến việc hoàn thiện công viên bị đình trệ.

Những vi phạm của các đối tượng này diễn ra công khai, trắng trợn suốt nhiều năm nhưng không được UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Cổ Nhuế 1 và công an phường Cổ Nhuế 1 xử lý triệt để khiến cho tình hình an ninh trật tự tại khu vực này trở lên phức tạp.

Đáng nói là, phía Công ty VIGEBA, chủ đầu tư dự án liên tục có hàng chục báo cáo gửi UBND phường, Công an phường và quận Bắc Từ Liêm nhưng những vi phạm nêu trên vẫn không bị xử lý. Do không bị xử lý, các đối tượng này ngang nhiên hoàn thiện các công trình xây dựng trái phép và tổ chức kinh doanh trục lợi từ nhiều năm nay khiến cho dư luận không khỏi bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ địa chính phường Cổ Nhuế 1 cho biết, khu đất bị chiếm dụng được quy hoạch xây dựng công viên cây xanh hồ điều hòa thuộc Dự án Khu đô thị thành phố Giao Lưu. Sau khi giải phóng mặt bằng, có một quãng thời gian chủ đầu tư chưa thực hiện triển khai dự án tại vị trí khu đất này, do đó có một số nhóm người lấn chiếm và dựng một số lều lán.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án với vai trò quản lý Nhà nước tại địa phương, UBND phường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với công ty để quản lý khu đất. Khi phát hiện vi phạm phường đã phối hợp với công ty lập hồ sơ vi phạm theo quy định tuy nhiên khi tiến hành lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật, các đối tượng này không ra nhận công trình vi phạm, do đó không xác định được chủ đầu tư. Vì vậy, UBND phường đã lập biên bản và có quyết định buộc khắc phục hậu quả chứ không ra quyết định xử phạt hành chính được.

Ông Hùng thông tin thêm, khu vực này hiện đang cho thuê kinh doanh, phường đã nắm bắt được, tuy nhiên khi vào lấy thông tin các đối tượng đang sử dụng ở đây đều nói là tôi chỉ là người đến thuê, phường có yêu cầu cung cấp thông tin của người cho thuê thì các đối tượng này không hợp tác. Từ năm 2018, UBND phường đã có văn bản giao cho Công an phường để điều tra, tìm hiểu về các đối tượng này, xác minh để xử lý việc lưu trú, cư trú bất hợp pháp trên diện tích đất lấn chiếm sau giải phóng mặt bằng. Công an phường cũng đang xem xét việc xử lý các đối tượng này. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục yêu cầu công an phường làm rõ đối tượng hiện nay đang sử dụng có phải người trực tiếp lấn chiếm hay không để có hướng xử lý theo quy định.

Trả lời về việc chậm trễ xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn, đại diện UBND phường cho biết, đối với các hồ sơ vi phạm tại khu đất này, lẽ ra chúng tôi xử lý từ cuối năm 2019, đầu năm 2020 nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa thể xử lý ngay được, việc này chúng tôi cũng đã báo cáo quận. Quan điểm của quận Bắc Từ Liêm là yêu cầu xử lý triệt để đối với các công trình vi phạm và quận cũng chỉ đạo phường trong quý I là phải xử lý những vi phạm này.

Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hiện nay phường đang hoàn thiện các hồ sơ này để trong tháng 3/2021 phường sẽ phối hợp với chủ đầu tư, báo cáo UBND quận để điều động các lực lượng phối hợp với phường, kiên quyết xử lý vi phạm đối với khu vực lấn chiếm này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Phạm Duy