Đại lễ diễn ra từ ngày 18-20/8/2022 nhằm ngày 21- 23/7, Nhâm Dần.

Đại lễ kỳ siêu lần này diễn ra trong không khí của mùa Vu lan, đúng với tinh thần Thông bạch của Trung ương Giáo hội hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động tùy theo tình hình thực tế để thể hiện tình người, tinh thần tri ân và báo ân.

“Việc tổ chức trai đàn là cơ hội để mọi người ngồi lại với nhau cùng quán chiếu, tu tập trong mùa Vu lan. Và tôi tin rằng, chỉ có sự tu tập mới có thể hóa giải được những buồn đau còn day dứt trong các gia đình, trong cuộc đời của nhiều người”, Hoà thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM, Trưởng ban Tổ chức Đại lễ.

Trong khuôn khổ đại lễ kỳ siêu còn có phần dựng và an vị bia tại Việt Nam Quốc Tự tưởng niệm các hương linh đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19 để ghi dấu nỗi đau thương của những người nằm xuống, nhắc nhở người còn sống, đặc biệt là thế hệ trẻ phải nhớ ơn những người đã hy sinh vì sự nghiệp chung.

Theo Hòa thượng Thích Lệ Trang, khoá lễ với tên gọi “hộ quốc nhân vương thủy lục phổ độ đại trai thắng hội đạo tràng lấy từ tên của bản kinh "Hộ quốc nhân vương Bát-nhã Ba-la-mật".

Theo đó, dù vì kiếp nạn, nghiệp quả như thế nào mà gặp những hiện tượng, khổ đau như đại dịch vừa qua, nhưng nếu có tuệ giác, chúng ta sẽ không phải quá ảo não, buồn khổ. Khi mình có bình yên mới có thể giúp cho mọi người bình yên.

“Thủy lục phổ độ” tức nội dung trai đàn không dừng lại ở một vùng, miền nào mà từ “thủy lục phi không”, tất cả các chúng hữu tình nếu còn bị nghiệp lực luân chuyển trong thế giới khổ đau đều được nương về pháp hội này, để hiểu lời Phật dạy và từ đó hóa giải khổ đau.

Trong nội dung đại trai đàn tuy nhấn mạnh đến thân nhân của những người qua đời trong đại dịch Covid-19 nhưng cũng siêu độ chung nhân tiết tháng Bảy để nhắc nhở con người nhớ đến đạo lý “Ân nghĩa xin nguyện đền, phiền não xin nguyện đoạn”.

Ban Tổ chức cũng có tiếp nhận theo nhu cầu của những người muốn gửi danh sách kỳ siêu. Ngay từ ngày rằm tháng 7, tại khu vực tiếp lễ của Việt Nam Quốc Tự có thực hiện việc ghi danh kỳ siêu, đến nay danh sách cũng đã được rất nhiều. Đồng thời, ban tổ chức đã liên lạc với các cơ quan chức năng để xin tất cả danh sách đồng bào tử vong trong đại dịch vừa qua để cung thỉnh an vị nơi chánh đàn của pháp hội.

Đặc biệt trong khuôn khổ của đại lễ sẽ sái tịnh an vị bia đá tưởng niệm đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19 và trao tặng 1.000 phần quà đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trà Vân