Phát huy vai trò các cấp, ngành

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tủa Chùa tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại thôn Huổi Lếch. Đây là thôn khó khăn nhất của thị trấn. Buổi tuyên truyền được tổ chức ở nhà Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Nhờ sự tích cực vận động của Chi hội trưởng mà gần 60 hội viên phụ nữ thôn có mặt đông đủ, nội dung tuyên truyền tập trung về: Bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa; phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Hội viên Mùa Thị Dua cho biết: “Mình được thông báo trước một ngày nên đã sắp xếp công việc nương để tham gia buổi tuyên truyền. Phụ nữ vùng cao hàng ngày chỉ biết làm nương nên có nhiều quy định của pháp luật chưa biết, chưa hiểu. Nên khi được cán bộ hội thông báo tham gia các buổi tuyên truyền, mình đều cố gắng tham gia. Mình lấy chồng từ năm 15 tuổi, theo luật như vậy là tảo hôn nhưng ngày đó chưa biết. Bây giờ được cán bộ tuyên truyền pháp luật, nói chuyện mình đã biết rồi, mình sẽ dạy con, cháu chấp hành pháp luật”.

Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tủa Chùa đã tổ chức tuyên truyền được 16 buổi cho 679 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ.

“Do nhận thức còn hạn chế nên nhiều trường hợp người dân tộc thiểu số bị các đối tượng tội phạm lừa đảo, rủ rê, lôi kéo; trên địa bàn vẫn còn những hệ lụy của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết… Chính vì vậy, công tác tuyên truyền PBGDPL là một trong những giải pháp quan trọng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở được hội phụ nữ các cấp chú trọng” - chị Phạm Thị Thơm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tủa Chùa cho biết.

Cũng trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa, thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Không chỉ các đối tượng tội phạm ở địa bàn mà có những đối tượng từ nơi khác đến móc nối mua bán hoặc vận chuyển ma túy. Bên cạnh đó, tình trạng trồng và tái trồng cây thuốc phiện vẫn còn diễn ra.

Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên địa bàn, Công an thị trấn Tủa Chùa chủ động công tác nghiệp vụ, tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia đấu tranh, phòng ngừa.

Thiếu tá Nguyễn Văn Công, Phó trưởng Công an thị trấn Tủa Chùa cho biết: Công an thị trấn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và tác hại của ma túy để quần chúng nhân dân nâng cao ý thức tự phòng tránh, tố giác các hành vi vi phạm.

“Vừa qua, đơn vị phối hợp với các ban, đoàn thể thị trấn tổ chức buổi truyền thông phòng, chống ma túy cho cán bộ và nhân dân tại tổ dân phố Quyết Tiến. Người dân được thông báo tình hình tội phạm về ma túy; nguồn gốc, cách nhận biết một số loại ma túy phổ biến hiện nay; hậu quả, tác hại của việc sử dụng ma túy; phương thức, thủ đoạn của tội phạm về ma túy; dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, đặc biệt là các quy định của pháp luật xử lý đối tượng phạm tội về ma túy; kết quả đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy… Qua đó, vận động cán bộ và nhân dân trên địa bàn tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, kiềm chế các loại tội phạm về ma tuý, từng bước phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” - Thiếu tá Nguyễn Văn Công, Phó trưởng Công an thị trấn Tủa Chùa chia sẻ.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Nhờ công tác tuyên truyền, PBGDPL mà tình hình an ninh trật tự, nhất là tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa thời gian qua có những tín hiệu tích cực.

leftcenterrightdel
Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tủa Chùa tổ chức tại thôn Huổi Lếch. Ảnh: DC 

Ông Lờ A Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tủa Chùa cho biết: Cấp ủy, chính quyền thị trấn đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL về tác hại của ma túy đến nhân dân trên địa bàn thông qua các buổi tuyên truyền và sinh hoạt tại các tổ dân phố. Thông qua công tác tuyên truyền giúp cán bộ và nhân dân trên địa bàn nâng cao kiến thức, hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống ma túy. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an thị trấn đã phá được nhiều vụ án liên quan đến tàng trữ trái phép chất ma túy. Phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Công an huyện lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 5 đối tượng; lập hồ sơ quản lý 35 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tương tự, với vai trò chủ trì công tác tuyên truyền, PBGDPL, Phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa - Cơ quan Thường trực Hội đồng PBGDPL huyện chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác này lồng ghép việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Tập trung các văn bản pháp luật như: Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn…

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tổ chức được 163 cuộc với 12.856 lượt người được nghe. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, PBGDPL còn được Phòng Tư pháp triển khai qua việc xây dựng, khai thác các tủ sách pháp luật. Theo đó, phòng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn trong việc quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật bảo đảm theo quy định.

Hiện nay, toàn huyện có 14 tủ sách pháp luật (12 tủ sách cấp xã, thị trấn; 2 tủ sách cấp huyện); số lượng đầu sách của mỗi tủ sách từ 170 - 210 cuốn. Hàng năm các tủ sách pháp luật đều được bổ sung từ 20 - 30 cuốn/tủ, đảm bảo tương đối đầy đủ các loại sách, tài liệu pháp luật phục vụ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn có nhu cầu tìm hiểu.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn kinh phí hoạt động, song với những nỗ lực theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đến nay, huyện có 6 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021.

Diệp Chi