Sáng ngày 12/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đại biểu Quốc hội - Đoàn TP Hà Nội - Đơn vị Bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri 3 quận (Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa) trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đại biểu Quốc hội - Đơn vị Bầu cử số 1 gồm: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội Nguyễn Trúc Anh.

Đề nghị sớm sửa Luật Đất đai, chống tham nhũng, tiêu cực

Cử tri Phùng Huy Đan (phường Trung Phụng, quận Đống Đa) đề cập đến đại dịch và bày tỏ vui mừng khi đến nay đã khống chế được COVID -19, từ đó, kinh tế từng bước phục hồi, đời sống nhân dân ổn định trở lại cuộc sống “bình thường mới”.

Đặc biệt, ông Đan thấy, dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19 khó khăn, phức tạp, nhưng công tác phòng chống tham nhũng “không dừng mà vẫn được tiến hành đồng thời”.

“Chống tham nhũng của Đảng thể hiện sự quyết tâm cao, đã và đang thu nhiều kết quả; kỷ cương, phép nước được siết chặt, được nhân dân rất đồng tình ủng hộ”, cử tri quận Đống Đa nói.

Thông qua các đại biểu Quốc hội, ông Đan đề nghị Quốc hội sớm sửa Luật Đất đai nhằm sử dụng đất đai đúng mục đích, hiệu quả, khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực về đất đai, gây bức xúc trong nhân dân.

Cử tri Phan Quan Bách (phương Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) cho hay, nhân dân rất phấn khởi, đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, liên tục và ngày càng quyết liệt hơn”. Từ đó, đã phát hiện, xử lý cán bộ “có chức, có quyền, thoái hóa biến chất, trong đó có cả cán bộ cấp cao”.

leftcenterrightdel
Cử tri Phùng Huy Đan (phường Trung Phụng, quận Đống Đa)  

Cử tri, nhân dân cũng phấn khởi khi tại Trung ương thống nhất chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

“Đây là chủ trương rất kịp thời, thống nhất từ Trung ương đến địa phương để ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp thoái hóa biến chất… dẫn đến tham nhũng, lãng phí”, ông Bách nói.

Cử tri quận Hai Bà Trưng đề nghị tập trung điều tra, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng và kinh tế lớn, trong đó có những vụ án liên quan đến các tập đoàn lớn. 

Ngoài ra, theo ông Bách, việc thi hành Luật Đất đai 2013 đã bộc lộ nhiều bất cập, trong đó có nhiều “kẽ hở” tạo điều kiện cho tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, làm thất thoát tài sản của Nhà nước và nhân dân, gây lũng đoạn thị trường về đất đai… “Đề nghị đại biểu Quốc hội quan tâm sửa đổi Luật Đất đai”, ông Bách nêu.

Chung mối quan tâm, cử tri Lại Xuân Doãn (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) nói, trên cơ sở đổi mới chính sách và pháp luật về đất đai tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo cơ quan sớm hoàn thiện dự thảo để trình sửa đổi Luật Đất đai.

“Trong quy hoạch về sử dụng đất đai đề nghị quan tâm đến quỹ đất dành cho việc xây dựng trường học, công trên phục vụ các hoạt động ở địa bàn dân cư như nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư, nhất là ở đô thị”, ông Doãn nêu ý kiến.

Sửa Luật Đất đai “khó lắm không đơn giản”

Theo Tổng Bí thư, đất đai là nội dung “số 1” được bàn tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII mới bế mạc vào ngày 10/5 bởi đây là vấn đề hết sức cơ bản, cực kỳ quan trọng.

Trên cơ sở nghị quyết mới của Trung ương lần này, Quốc hội phải nghiên cứu, xem xét sửa Luật Đất đai.

“Nhưng sửa thế nào để phát huy thế mạnh của đất đai thì khó lắm không đơn giản”, Tổng Bí thư cho rằng, phải nghiên cứu, tổng kết mang tầm chiến lược; vừa lý luận, thực tiễn, vừa phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc, đảm bảo đời sống của người dân. Cho nên, cần làm dần từng bước, hoàn thiện dần. 

Trung ương, Bộ Chính trị quyết chống tham nhũng và phải làm

Xin tiếp thu các ý kiến “tâm huyết, sâu sắc” của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành thời gian làm rõ thêm một số vấn đề. 

Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nói, “các bác yên tâm, tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm”. 

Bên cạnh Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì tại Hội nghị Trung ương 5 đã thống nhất và 100% địa phương đều đồng ý lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Tới đây, sẽ có hướng dẫn, quy chế để triển khai, nhất là chọn nhân sự cán bộ để phát huy hiệu quả.

“Cán bộ vào Ban Chỉ đạo chống tham nhũng mà lại tư túi, vướng vào tham nhũng thì còn chống ai nữa. Ông nào vướng vào tôi xử trước, xin nói thẳng là như thế”, Tổng Bí thư nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nói, cử tri yên tâm, "tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm”. Ảnh: Đ.X

Nhận định “đây là cuộc chiến đấu gian nan”, người đứng đầu Đảng nói, không chỉ chống tham nhũng, mà chống cả tiêu cực. Trong chống tiêu cực thì trọng tâm là chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống vì “làm hư hỏng con người”.

“Chữ tiêu cực rộng lắm, nhưng tôi nói trọng tâm là sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Ăn ở sao có nghĩa, có tình, trung thành với lý tưởng của Đảng, ý chí nguyện vọng của nhân dân, làm việc phải hết lòng, hết sức”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. 

Người đứng đầu Đảng cũng dành thời gian nhắc lại những con số điều tra, khởi tố, xét xử các vụ án về các tội tham nhũng, kinh tế từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực vào năm 2012 đến nay. 

Đặc biệt, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm nay, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra 1.264 vụ với 2.038 bị can, truy tố 742 vụ với 1.594 bị can, xét xử sở thẩm 737 vụ với 1.567 bị cáo về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ; đã khởi tố nhiều cán bộ, có cả cán bộ cấp cao đương chức và nghỉ hưu…

Ngoài ra, Bộ Chính trị cũng mới thi hành kỷ luật tập thể một tỉnh, cả bí thư, phó bí thư, chủ tịch. Tổng Bí thư cho biết, lúc đầu những cán bộ này “cũng cãi, ý kiến thế nọ, thế kia, nhưng đưa ra Bộ Chính trị với đủ chứng cứ, phân tích có lý, có tình” nên cuối cùng thừa nhận vi phạm “tâm phục, khẩu phục”.

Nhấn mạnh “xử lý vi phạm rất nghiêm”, người đứng đầu Đảng lưu ý, xử người để răn đe, giáo dục người khác chứ không phải “không có tình, có nghĩa với đồng chí của mình”.

“Tôi đã nói không thích thú gì kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót. Các đồng chí thấy khi nào tôi nói vấn đề này cũng rất xúc động”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Nhân buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư đề nghị Hà Nội đi đầu cả nước trong thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. “Thủ đô văn hiến, anh hùng, hào hoa và thanh lịch, không thể để xảy ra những vụ việc đáng tiếc”, Tổng Bí thư mong cử tri yên tâm và tiếp tục giám sát, ủng hộ công tác phòng chống tham nhũng.

Hương Giang