Tiếp tục điều tra vụ máy bay Vietjet Air rơi bánh

Cập nhật: 03/12/2018 20:29

(Thanh tra) - Kết quả xác minh nguyên nhân máy bay Vietjet Air rơi bánh như thế nào? Thanh tra vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng khi vừa đưa vào sử dụng đến đâu? Kịch bản nào cho điều hành giá điện năm 2019?... là những vấn đề “nóng” được đặt ra tại buổi họp báo Chính phủ chiều muộn ngày 3/12.

Tiếp tục điều tra vụ máy bay Vietjet Air rơi bánh
Toàn cảnh buổi họp báo

“Hộp đen máy bay đã niêm phong và chờ hướng xử lý”

Quan tâm đến vụ máy bay Vietjet Air rơi bánh, báo chí nêu, Cục Hàng không xác định là sự cố này rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, Cục cho biết sẽ phối hợp với Hãng Airbus điều tra nguyên nhân mà không có sự tham gia của một cơ quan độc lập khác thì có khách quan hay không, trong khi theo thông lệ quốc tế cơ quan điều tra những sự cố tương tự sẽ là một Ủy ban độc lập?

Đến nay, kết quả việc xác minh nguyên nhân máy bay của VietJet gặp sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột như thế nào?

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nói, máy bay gặp sự cố của Vietjet Air mới nhập ngày 15/11, tức là mới nhập về gần 2 tuần trước khi đưa vào khai thác. Sau khi xảy ra sự cố thì Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã đưa máy bay vào vị trí an toàn và tiến hành sửa đường băng.

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam thì có thành lập tổ điều tra do Cục Hàng không chỉ đạo kết hợp với nhà sản xuất Airbus.  

“Hiện nay hộp đen được niêm phong và chờ hướng xử lý. Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam kết hợp với nhà sản xuất Airbus của Pháp đang làm các thủ tục điều tra sau khi kiểm tra xong hộp đen, cái này cần có thời gian”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật 

Theo Thứ trưởng, trừ trường hợp khi nào điều tra của hàng không quốc gia xảy ra “sự cố”, không tiếp cận được hoặc điều tra không rõ ràng thì khi đó mới cần một cơ quan độ lập khác.

"Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ hỏng 70m2"

Trả lời câu hỏi về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng sau khi đưa vào sử dụng không lâu, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Nhật nói, dự án này dài 139 km, trong đó 65 km đầu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2018.

"Tổng diện tích cao tốc là 3,1 triệu m2, vừa rồi chỉ hỏng 70m2. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các các đơn vị sửa chữa khẩn cấp vì cao tốc đang trong thời gian bảo hành", ông Nhật nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nhật, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành thanh tra. Ngày 28/11, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn cũng đã kiểm tra vấn đề này.

Kịch bản tăng giá điện sẽ có trong tháng 12/2018

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí về điều hành giá điện năm 2019. Theo ông Hải, sẽ thực hiện theo Quyết định 24 của Thủ tướng và hiện cơ quan này đang xây dựng 4 kịch bản cấp điện tương ứng các mức phụ tải và 2 kịch bản tương ứng nước về.

"Kịch bản điều hành giá điện năm 2019 sẽ được báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá vào tháng 12/2018. Trên cơ sở góp ý, Bộ sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ", Thứ trưởng Đỗ Thắng cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định, kịch bản giá điện năm tới sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện theo đúng quy định, trong đó có xem xét tác động tới lạm phát, sức chịu đựng của người dân. Tuy nhiên, “nếu muốn đủ điện thì phải tăng sản xuất điện bằng dầu, giá đắt hơn" nên ông Hải mong người dân, doanh nghiệp có kế hoạch tiết kiệm trong sử dụng điện năng.

Về chuyện thiếu than cho điện, theo Thứ trưởng, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty than Đông Bắc đã cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo cam kết.  "Hai đơn vị cung cấp than lớn đã hết sức cố gắng. Trường hợp than trong nước không đủ cung cấp thì sẽ nhập khẩu", ông Hải thông tin.

Về hoạt động kinh doanh của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), ông Hải cho biết, doanh thu bán điện của EVN năm 2017 gần 290.000 tỷ đồng, nhưng tổng chi phí sản xuất, kinh doanh điện là hơn 291.300 tỷ đồng.

EVN còn có một số khoản thu nhập kinh doanh khác như tiền gửi ngân hàng, hợp tác kinh doanh trong ngành điện và hơn 5.000 chênh lệch tỷ giá từ các năm khác chưa được phân bổ. "Nếu cộng các đầu thu, chi và khoản chênh lệch tỷ giá thì EVN lỗ 2.219 tỷ đồng", ông Hải cho biết.

H.Giang

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica