Ngày 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9.

Tại phiên họp, Chính phủ dành thời gian họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và 705 huyện, thị xã, TP trong cả nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19; bàn giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Đặc biệt, thảo luận xây dựng hướng dẫn tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với lộ trình, phạm vi, quy mô, mức độ phù hợp nhất có thể để các địa phương áp dụng.

Chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong phòng, chống dịch

Kết luận cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, “việc phục hồi, mở cửa kinh tế phụ thuộc rất lớn vào phòng, chống dịch”.

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch.

Cùng với đó, củng cố hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở, trong đó quan tâm hệ thống y tế lưu động để người dân được tiếp cận y tế từ cơ sở, bệnh tình không chuyển nặng; tiếp tục thực hiện 5K + vaccine, thuốc + công nghệ + ý thức của người dân để phòng, chống dịch hiệu quả.

Đặc biệt lưu ý chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong phòng, chống dịch COVID-19, về giá kit xét nghiệm, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và kịp thời thông tin chính thức tới dư luận.

Trước đó, trong nhiều cuộc họp Thủ tướng đã chỉ đạo việc mua sắm phải bảo đảm tiết kiệm, công khai, minh bạch, tránh thất thoát lãng phí.

Quan điểm của Chính phủ là nếu phát hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng, trục lợi, đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc trên cơ sở chức năng quyền hạn để làm rõ thông tin, xử lý nghiêm.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ luôn lắng nghe và trân trọng mọi ý kiến đóng góp, phản ánh, nhưng thông tin đưa ra phải chính xác, tránh những thông tin phỏng đoán, không có kiểm chứng, thiếu căn cứ, ảnh hưởng tới niềm tin và tinh thần đoàn kết, tác động tới tâm lý các lực lực lượng phòng, chống dịch

Hoàn thiện 2 chiến lược khôi phục kinh tế và thích ứng an toàn với dịch

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện chiến lược tổng thể về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

leftcenterrightdel
“Phục hồi, mở cửa kinh tế phụ thuộc rất lớn vào phòng, chống dịch”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. Ảnh: N.Bắc

Đẩy nhanh tiến độ nhập vaccine, đây là vấn đề có tính chất rất quyết định cho việc mở cửa thắng lợi nền kinh tế.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, phải làm tốt công tác ngoại giao vaccine, bằng mọi cách, mọi giá để có vaccine nhanh nhất, sớm nhất, triển khai tiêm vaccine khoa học, hiệu quả, ưu tiên vaccine cho các đối tượng, địa bàn phù hợp theo quy định.

Làm tốt công tác động viên, khen thưởng với các tập thể, cá nhân có giải pháp sáng tạo, thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch và xử lý nghiêm các vi phạm; tăng cường thông tin truyền thông, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch…

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tốt hơn, Thủ tướng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện chiến lược, kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, khẩn trương trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành trong tháng 10, song song với chiến lược tổng thể về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Ngoài ra, các bộ, ngành, cơ quan phối hợp linh hoạt chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ, tạo ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô; kiểm soát tốt lạm phát, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân vốn ODA; có chính sách kích thích nền kinh tế, đưa dòng tiền vào nền kinh tế đúng hướng; đảm bảo lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân…

Theo nhận định của Chính phủ, trong tháng 9, nước ta vẫn giữ vững được sự ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

GDP quý III/2021 giảm sâu (6,17%); thu nội địa có xu hướng giảm nhanh; giải ngân vốn đầu tư công thấp, tính chung 9 tháng đạt 47,38% kế hoạch; một bộ phận đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở những địa bàn có dịch bùng phát...

Địa phương phối hợp đón, đưa người dân về quê an toàn

Theo người đứng đầu Chính phủ, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương, sự hưởng ứng của nhân dân, doanh nghiệp, đến nay chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên toàn quốc.

Ngay tại các tâm dịch như TP HCM, các tỉnh lân cận, tình hình dịch đã và đang được kiểm soát với số ca mắc, ca tử vong giảm dần.

Thủ tướng lưu ý, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, song cũng không cực đoan để mở cửa có lộ trình để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông cũng cho biết, sau khi TP HCM và một số tỉnh phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, có hiện tượng nhiều người dân từ TP HCM, Bình Dương di chuyển tự phát về quê.

Do đó, Thủ tướng kêu gọi người dân nên kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu TP HCM và các tỉnh có đông người dân, lao động ngoại tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ; tiếp tục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Nếu người dân thực sự có mong muốn về quê vì các lý do khác nhau thì các địa phương phải phối hợp tổ chức đón, đưa người dân về quê, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân.

 
Hương Giang