Sáng 6/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối tới các tỉnh, thành phố theo hình thức trực tuyến.

Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Theo đánh giá tại phiên họp, trên thế giới dịch COVID -19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.

“Số ca nhập viện và số ca tử vong đã gia tăng trở lại”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện vẫn cảnh báo dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu và khuyến cáo duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm chủng vaccine.

Tại Việt Nam, trong tháng 7/2022, ghi nhận trên 33.000 ca mắc, 6 ca tử vong; thời gian gần đây ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc mỗi ngày. 

Về tiêm vaccine, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine và trong những ngày gần đây, tiến độ tiêm chủng có xu hướng tăng trở lại.

Trong nửa cuối tháng 7/2022, cả nước triển khai tiêm được hơn 7,7 triệu liều vaccine, tăng 34% so với nửa đầu tháng 7/2022.

Dù vậy, các ý kiến tại phiên họp đánh giá việc tiêm chủng vaccine chưa đạt mục tiêu đề ra; tốc độ tiêm vaccine COVID-19 ở một số địa phương không đạt tiến độ, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến, Thủ tướng nêu rõ mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Theo Thủ tướng, trong phòng chống dịch, vaccine vẫn là vũ khí quan trọng nhất, vì vậy phải đẩy mạnh, thần tốc hơn nữa việc tiêm chủng.

Ông yêu cầu trong tháng 8, phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12; bảo đảm đủ vaccine, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch tỉnh, thành chịu trách nhiệm chỉ đạo tiêm vaccine

Bộ Y tế phải bảo đảm đủ, phù hợp, kịp thời vaccine phòng COVID-19, không để tình trạng thiếu vaccine; tăng cường đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 tại các địa phương; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Ảnh: Đ.X

Thủ tướng lưu ý Hà Nội và TP HCM cần đặc biệt chú ý việc thúc đẩy tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, do số học sinh đông, không gian học tập tại trường hạn chế hơn các địa phương khác, nếu các cháu mắc bệnh thì cha mẹ cũng phải nghỉ làm để chăm sóc.

Chủ tịch UBND các tỉnh, trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo tiêm chủng vacccine phòng COVID-19 đạt chỉ tiêu đề ra; bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch.

Cạnh đó, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định để bảo đảm công khai, minh bạch, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong phòng, chống dịch; quan tâm bảo đảm an toàn, an ninh, an dân, ngăn chặn, đấu tranh kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng, xuyên tạc, thông tin sai sự thật để chống phá Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân và các cấp, các ngành trong phòng, chống dịch.

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Việt Nam là nước triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 với quy mô rộng rãi, nhiều đối tượng, nhiều mũi tiêm và sử dụng đa dạng các loại vaccine. 

Tính đề ngày 4/8/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine phòng COVID -19. 

Người từ 12 tuổi trở lên tiêm mũi 1, mũi 2 đạt xấp xỉ 100%. Người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 được hơn 48,3 triệu liều (đạt 72,2%); tiêm mũi 4 có hơn 10 triệu liều (đạt 54,7%). 

Tiêm mũi 3 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được hơn 3 triệu liều (đạt 35,5%).

Tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được hơn 12,4 triệu liều, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 đạt 70,4%, 38,3%. 

Trong đó, Hải Phòng, Ninh Thuận, Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long có tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt tỷ lệ cao nhất. Các tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm thấp nhất là Đà Nẵng, Quảng Nam, TP HCM, Hà Tĩnh, Hà Nội.

Với tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thì Sóc Trăng, Hậu Giang, Ninh Thuận, Vĩnh Long, Cà Mau có tỷ lệ cao nhất. Ngược lại, 5 tỉnh có tỷ lệ tiêm thấp nhất là Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, Vĩnh Phúc. 

Hương Giang