Thông báo nêu rõ: Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; là vùng đất "Địa linh, nhân kiệt" có bề dày lịch sử văn hóa và truyền thống cách mạng, gắn liền với tên tuổi nhiều nhà cách mạng tiền bối, danh nhân, chí sỹ yêu nước, có truyền thống hiếu học, cần cù, đoàn kết, có một số tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và đạt những thành tựu quan trọng, đóng góp thiết thực vào kết quả chung của cả nước. Năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,2%; thu ngân sách nhà nước đạt gần 19.000 tỷ đồng, tăng 35% kế hoạch; xuất khẩu đạt 2,43 tỷ USD, tăng 60,77% so với năm 2020...

Nghệ An là một trong những tỉnh tiêu biểu của cả nước có phương pháp, cách làm chủ động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực giáo dục, văn hoá, thể thao, thông tin truyền thông có nhiều tiến bộ. Công tác xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người lao động và người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội được triển khai có hiệu quả…

Tuy nhiên, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế như: Thu hút đầu tư tuy có đổi mới nhưng chưa tạo được đột phá, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào địa bàn. Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn...

Nhận thức đầy đủ, sâu sắc vị trí, vai trò, lợi thế hiếm có của Nghệ An

Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng thách thức, khó khăn nhiều hơn, tác động không nhỏ tới đất nước ta nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Để khắc phục các tồn tại, hạn chế và phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Nghệ An cần xác định rõ mục tiêu, quan điểm và chủ động tập trung thực hiện quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết số 36/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; các Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ. Tỉnh chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, nâng cao sức chiến đấu của cơ sở đảng và đảng viên; thực hiện thật tốt 5 nguyên tắc và 5 phương thức lãnh đạo của Đảng; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; rà soát lại những việc cần làm và khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đồng thời, tỉnh kế thừa những thành quả đạt được qua các thời kỳ, tiếp tục phát huy nguồn lực từ truyền thống lịch sử, văn hóa, con người cho phát triển kinh tế - xã hội; nhận thức đầy đủ, sâu sắc, vị trí, vai trò, lợi thế hiếm có của Nghệ An trong khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước; tiếp tục đào sâu suy nghĩ, thúc đẩy tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, nỗ lực cao hơn, quyết tâm lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, có cơ chế huy động mọi nguồn lực cho phát triển, nhất là phương thức hợp tác công tư, phấn đấu hoàn thành và vượt các mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. 

Thực hiện ba đột phá chiến lược

Cùng với cả nước, tỉnh phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chống suy thoái kinh tế, bảo đảm 5 cân đối lớn; phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về chương trình phòng, chống dịch COVID-19; thúc đẩy mạnh mẽ hiệu quả hơn nữa công tác quy hoạch, giải ngân đầu tư công; tổ chức triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Nghệ An phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đất đai, kinh tế tập thể, nông nghiệp, nông thôn, nông dân; thực hiện ba đột phá chiến lược, trong đột phá về hạ tầng giao thông có các dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh, Cảng nước sâu Cửa Lò, tuyến đường bộ cao tốc nối thị xã Cửa Lò - thành phố Vinh đi huyện Nam Đàn - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh; phấn đấu hoàn thành thủ tục đầu tư 03 dự án trong năm 2022; sớm kết nối các công trình giao thông này với hệ thống hạ tầng khác để Nghệ An phát triển.

Tập trung thực hiện sớm quy hoạch mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh 

Thủ tướng yêu cầu tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 căn cơ, bài bản, có giải pháp đột phá chiến lược, khơi thông các điểm nghẽn phát triển với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, phát huy tiềm năng, lợi thế và hóa giải những khó khăn, bất cập, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng và hoàn thiện công tác lập, thẩm định quy hoạch tỉnh Nghệ An trong quý III năm 2022; tập trung thực hiện sớm quy hoạch mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh để có định hướng phát triển bền vững, lâu dài.

Nâng cao chất lượng và phát huy tối đa nguồn nhân lực; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn; phát triển văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị, xã hội; nghiên cứu, tổ chức các hoạt động văn hóa có sức hút, sức lan tỏa mạnh mẽ như Ngày hội Làng Sen, Liên hoan dân ca Ví Dặm.

Cùng với đó, phát triển kinh tế - xã hội gắn kết chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả xây dựng và hoạt động phòng thủ; giữ vững chủ quyền biên giới, biển đảo; tăng cường công tác tôn giáo, dân tộc; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên của nhân dân…

AT