Chiều ngày 8/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Bộ Tài nguyên và Môi trường về sửa đổi Luật Đất đai.

Cần dày công hơn nữa trong xây dựng báo cáo đánh giá tác động

Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết dự thảo đang lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động.

Theo Bộ trưởng, dự thảo luật được xây dựng trên cơ sở bám sát các nghị quyết, kết luận để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng về quản lý, sử dụng đất đai; sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm phát huy nguồn lực đất đai và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật rất lớn, hệ trọng, quy mô rộng, tác động sâu đến nhiều chủ thể, đối tượng, cơ quan, tổ chức.

Theo Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh, dự án luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) và dự kiến xem xét thông qua theo quy trình 3 kỳ họp, phấn đấu trong 2023 hoàn tất sửa đổi Luật Đất đai.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Đ.X

Chủ tịch Quốc hội cho biết, để chuẩn bị cho việc sửa đổi Luật Đất đai, các cơ quan của Quốc hội đã vào cuộc từ rất sớm. Ông ghi nhận, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tích cực xây dựng dự thảo, hoàn thiện hồ sơ dự án luật, lấy ý kiến các cơ quan.

Nhấn mạnh Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) rất hệ trọng nên phải xây dựng đúng yêu cầu, tuân thủ tiến độ chuẩn bị, ông Vương Đình Huệ đề nghị, Chính phủ trình hồ sơ dự án luật tới Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trước ngày 1/9 để nghiên cứu, cho ý kiến tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần dày công hơn nữa trong xây dựng báo cáo đánh giá tác động về kinh tế, xã hội, môi trường, an ninh, quốc phòng... Báo cáo rà soát hệ thống pháp luật liên quan và dự thảo các nghị định hướng dẫn Luật Đất đai.

“Đây là các báo cáo này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở thực chứng cho công tác lập pháp”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Ông cũng lưu ý theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương, năm 2023 không chỉ hoàn thành Luật Đất đai (sửa đổi) mà còn hoàn thành điều chỉnh luật pháp liên quan.

Huy động lấy kiến nhân dân, các nhà khoa học

Về tổ chức tọa đàm, hội thảo, lấy ý kiến về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), theo Chủ tịch Quốc hội, trong bối cảnh thời gian không có nhiều, đòi hỏi phải có kế hoạch hợp lý, tận dụng hiệu quả thời gian khi thảo luận.

Bên cạnh Ủy ban Kinh tế là cơ quan chủ trì thẩm tra, thì Hội đồng Dân tộc, các ủy ban khác của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước, HĐND các cấp, các đoàn đại biểu Quốc hội… phải nêu cao vai trò tham gia xây dựng luật.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Bộ Tài nguyên và Môi trường về sửa đổi Luật Đất đai. Ảnh: Đ.X

“Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phải là các cơ quan đầu mối giúp Quốc hội, Chính phủ tổ chức việc huy động sự đóng góp của toàn thể nhân dân, các nhà khoa học cho dự án luật này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu việc lấy ý kiến nhân dân phải đặt ra cụ thể, được thuyết minh rõ ràng, gắn với trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân.

Các các cơ quan cần tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá kỹ lưỡng từ cơ sở pháp lý, thực tiễn tới thực trạng, xu hướng để xác định rõ các vấn đề lớn của dự thảo luật.

Liên tục nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Đất đai hiện hành là việc vô cùng hệ trọng và rất khó khăn, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải triển khai tích cực, bài bản, khoa học. Do đó, việc trình dự thảo lần thứ nhất ra Quốc hội có ý nghĩa rất quan trọng nhắm hướng tới mục tiêu cuối cùng khi xây dựng, hoàn thiện dự án luật này là bảo đảm tính thông suốt, công khai, minh bạch để cả nhà nước và tư nhân làm cũng không ai phải sợ sai.

Hương Giang