Sau khi khảo sát, kiểm tra thi công các hạng mục công trình dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và TP Hà Nội sáng ngày 7/8.

Tiến độ đã chậm 7 năm, vốn đội lên gấp đôi

Theo báo cáo, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015, song đến nay, tiến độ mới đạt khoảng 75%.

Cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng “đội” lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, nếu không có giải pháp quyết liệt thì dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các vấn đề khác.

Vì vậy, kiểm tra thực tế và cuộc làm việc này để rà soát tổng thể tình hình triển khai dự án; xác định khó khăn, vướng mắc; nguyên nhân của những vướng mắc; giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy tiến độ dự án…

“Từ việc thực hiện dự án này, chúng ta rút ra kinh nghiệm cho các dự án khác nhằm mở rộng không gian, phát triển TP Hà Nội”, Thủ tướng nói rõ.

Tại buổi làm việc, phân tích nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn, các ý kiến cho rằng, do dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong khi các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm nên có những khó khăn, vướng mắc trong thi công; thực hiện các quy chuẩn thiết bị, quy trình vận hành, khai thác...

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Thủ tướng về dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: N.Bắc 

Các gói thầu không chỉ tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam mà còn phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của nhà tài trợ, những yêu cầu ràng buộc theo hiệp định vay đan xen khác nhau theo các nhà tài trợ từ nhiều quốc gia; giá vật liệu, thiết bị, vật tư thay đổi...

Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng cho dự án gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của TP có lưu lượng giao thông lớn.

Về chủ quan, sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của một số bộ và địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.

Kết luận, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nguyên nhân và trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư, TP Hà Nội, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu; sự phối hợp giữa các bộ, ngành và TP Hà Nội chưa chặt chẽ, hiệu quả. Khi có vướng mắc, vấn đề phát sinh không kịp thời được xử lý.

Rõ nhiệm vụ, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm

Thủ tướng cũng nêu rõ, cuộc họp đã cơ bản thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề.

Theo đó, về tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12/2022; nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu; đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Về điều chỉnh tổng mức đầu tư thì không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà mà sử dụng ngân sách Nhà nước.

Các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động phối hợp với TP Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; tiến hành song song các thủ tục thuộc thẩm quyền của Hà Nội và của các bộ ngành.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ trực tiếp chỉ đạo theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất tại cuộc họp về dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.

TP Hà Nội được giao tổng kết các dự án đường sắt Nhổn- ga Hà Nội, dự án Cát Linh- Hà Đông; TP Hồ Chí Minh tổng kết dự án Bến Thành - Suối Tiên để rút kinh nghiệm triển khai các dự án khác.

Trước buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát, kiểm tra thi công các hạng mục công trình tại Nhà ga S9 - Kim Mã; khảo sát Nhà ga S8 - Cầu Giấy; kiểm tra đoàn tàu và đi tàu từ ga S8 về Depot - điểm cuối của tuyến đường sắt.

Kiểm tra các hạng mục thi công, tìm hiểu về những khó khăn, vướng mắc, cũng như nghe chủ đầu tư, nhà thầu đề xuất các giải pháp khắc phục, Thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ cố gắng có giải pháp tối ưu nhất.

Ông cũng yêu cầu các nhà thầu phải tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ.

Để tổ chức thực hiện, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất tại cuộc họp.

Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ.

Các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… vào cuộc với tiến độ công việc cụ thể, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, vấn đề đặt ra.

Hương Giang