Đại biểu Quốc hội:

Đề nghị không đặc xá cho tội phạm ma túy và đánh bạc

Cập nhật: 07/11/2018 13:29

(Thanh tra) - Đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị bổ sung 2 loại tội phạm ma túy và tội phạm liên quan đến đánh bạc vào đối tượng không được đề nghị đặc xá.

Đề nghị không đặc xá cho tội phạm ma túy và đánh bạc
ĐBQH Ma Thị Thúy. Ảnh: Quang Khánh

Tiếp tục chương trình nghị sự, QH thảo luận ở hội trường một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đặc xá (sửa đổi), sáng nay 7/11.

Không đặc xá người có án tử hình đã được ân giảm

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH đề nghị, không mở rộng đối tượng được đặc xá với người bị kết án tử hình đã được Chủ tịch nước ân giảm xuống tù chung thân.

”Vì theo quy định của Bộ luật Hình sự thì đây là đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, phạm vào các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác. Sau khi bị kết án tử hình, thực hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước, Chủ tịch nước đã quyết định ân giảm án tử hình cho họ và chuyển xuống hình phạt tù chung thân”, bà Nga cho biết.

Theo quy định tại Điều 63 và Điều 64 Bộ luật Hình sự, nếu cải tạo tốt, đối tượng này tiếp tục nhận được các chính sách khoan hồng khác như: được giảm xuống tù có thời hạn, được tiếp tục giảm án và có thể chỉ phải chấp hành 20 năm tù.

"Nếu Dự thảo Luật quy định đặc xá với người bị kết án tử hình thì đối tượng này được hưởng quá nhiều chính sách khoan hồng của Nhà nước và sẽ không bảo đảm tính răn đe với đối tượng nguy hiểm này", bà Nga nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng cho biết, để tạo động lực cho người chấp hành án phấn đấu cải tạo, đồng thời bảo đảm đồng bộ với các luật về tư pháp mới được QH ban hành, UBTV QH đã chỉ đạo rà soát và bổ sung các tội không đề nghị đặc xá.

Các tội không được đề nghị đặc xá chủ yếu thuộc chương các tội xâm phạm an ninh quốc gia và chương các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh.

3 thời điểm đặc xá

Cho ý kiến vào Dự án Luật, ĐBQH Ma Thị Thúy đề nghị bổ sung thêm thêm đối tượng là phạm nhân đã bị truy nã loại nguy hiểm trở lên mà không tự ra đầu thú, bị bắt, vào diện không được đề nghị đặc xá.

Theo ĐB tỉnh Tuyên Quang, việc bổ sung này là cần thiết nhằm phân hóa nhóm phạm nhân này với những phạm nhân khác, để đảm bảo công bằng cho những người có án phạt tù có ý thức chấp hành án tốt, đồng thời làm thay đổi nhận thức của các đối tượng bị truy nã ra đầu thú để hưởng khoan hồng, góp phần ngăn ngừa tội phạm.

Bà Thúy cũng đề nghị bổ sung đối tượng là tội phạm về ma túy và tội phạm liên quan đến đánh bạc vào diện không được đề nghị đặc xá.

"Loại tội phạm ma túy và tội phạm liên quan đến đánh bạc là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các loại tội phạm khác. Khả năng hoàn lương của các đối tượng này khi trở về địa phương rất thấp. Sau khi trở về địa phương thường gây mất trật tự, an ninh tại nơi cư trú. Bên cạnh đó, những trường hợp tái phạm sau khi đặc xá chủ yếu tập trung vào số đối tượng này, dù trong thời gian chấp hành án họ có thể cải tạo tốt", ĐB Thúy phân tích.

ĐBQH Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương)

Về thời điểm đặc xá, theo ĐB Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương), nên vào dịp Ngày Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán và ngày 30/4. Chủ tịch nước quyết định trên cơ sở tham mưu có tính chất liên ngành, có đề nghị của Chính phủ.

“Chọn 3 thời điểm này để tránh làm quá gấp gáp, dẫn đến nảy sinh khuyết điểm trong công tác đặc xá”, ông Vũ Trọng Kim phát biểu và đề nghị quy định cụ thể tần suất đặc xá -từ 3 đến 5 năm/lần để không sinh ra chuyện du di, tuỳ tiện.

Chấp hành nộp xong tiền phạt, án phí mới được đặc xá, nhưng…

Luật Đặc xá hiện hành quy định một trong những điều kiện được đề nghị đặc xá là phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền và án phí, nhưng chỉ áp dụng đối với người phạm tội về tham nhũng và một số tội phạm khác do Chủ tịch nước quyết định.

Dự thảo Luật của Chính phủ trình quy định theo hướng phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền và án phí là điều kiện bắt buộc với mọi loại tội phạm.

Quy định này một mặt tiếp tục kế thừa Luật hiện hành, mặt khác, tăng cường trách nhiệm, sự tự giác của người bị kết án phải chấp hành nghiêm nghĩa vụ thi hành các khoản tiền phạt và án phí đã tuyên trong bản án.

Quy định này lại chưa bao quát hết trường hợp được tòa án có thẩm quyền miễn chấp hành hình phạt tiền, miễn nộp án phí theo quy định của Bộ luật Hình sự và Luật Thi hành án dân sự.

Tiếp thu ý kiến của nhiều ĐBQH và để bảo đảm đồng bộ với các quy định khác của hệ thống pháp luật, UBTV QH đề nghị chỉnh lý theo hướng, “đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí hoặc có quyết định của tòa án có thẩm quyền miễn chấp hành hình phạt tiền, miễn nộp án phí”.

Với điều kiện về thực hiện nghĩa vụ bồi thường và các nghĩa vụ dân sự khác, UBTV QH đề nghị giữ như quy định hiện hành. Theo đó, chỉ quy định điều kiện phải thực hiện nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng hoặc một số tội phạm khác do Chủ tịch nước quyết định.

Hương Giang

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica