Chiều ngày 4/1, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội.

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, gói hỗ trợ quy mô phải đủ lớn. Theo ông, quy mô gói này theo giá trị thực tế khoảng 4,28% GDP nên không nhỏ, thời gian thực hiện trong 2 năm cũng đủ dài. Quan trọng là đưa vốn vào đâu để giải ngân được ngay, tạo ra hiệu quả cho nền kinh tế.

Ông đồng ý với các ý kiến là làm sao cân đối giữa lĩnh vực kinh tế và xã hội như cách nào để khôi phục lại thị trường lao động, cơ cấu lại thì trường này để nâng cao chất lượng lao động…

Chủ tịch Quốc hội cũng đề cập đến việc đánh thuế theo tỷ lệ % trên giao dịch chứng khoán để hỗ trợ cho nền kinh tế. Bởi hiện nay, chứng khoán tăng trưởng rất mạnh, rất lớn, rất lớn.

“Đây cũng là điều tiết thị trường không để nóng quá”, ông nói. Theo ông, nếu giao dịch chứng khoán thực sự tạo ra nguồn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế thì không sao nhưng nếu là đầu cơ thì lại không lành mạnh.

Bên cạnh chứng khoán thì bất động sản thế nào? Chủ tịch Quốc hội nói, đấu giá 1m2 đất ở Thủ Thiêm mà 2,4 tỷ thì “chưa bao giờ có chuyện này”. Vì vậy, Quốc hội, Chính phủ đang giao các cơ quan nghiên cứu động thái này xem có bất thường không, còn nếu bình thường thì không sao.

“Trước khi tung ra gói mới thì phải củng cố vĩ mô, những gì có dấu hiệu thiếu bền vững thì phải tính toán kỹ trước”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

"Đấu giá đất ở Thủ Thiêm là điển hình làm nhiễu loạn thị trường”

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thị trường chứng khoán có sức bật tốt, là kênh huy động vốn hiệu quả với quy mô vốn hóa thị trường đạt 7,7 triệu tỷ đồng, tăng 46,8% so với năm ngoái.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Đ.X 

Giá trị giao dịch cổ phiếu cũng tăng đột phá, tăng 2,6 lần so với năm 2020, bình quân một phiên là 26.600 tỷ đồng. Đến tháng 9/2020, dao động 1 tỷ USD/phiên, có thời điểm giao dịch đạt 2 tỷ USD/phiên.

Về trái phiếu doanh nghiệp huy động đạt 155.588 tỷ đồng, gấp 2, 3 lần trước đây. Tuy nhiên, ông Phớc cho rằng việc huy động trái phiếu doanh nghiệp có lỗ hổng nên Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 163 quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, đối với những doanh nghiệp thua lỗ, nợ xấu, không đủ điều kiện phát hành sẽ tăng điều kiện phát hành, tránh làm nhiễu loạn thị trường, chiếm dụng vốn của nhà đầu tư. Đồng thời, tăng cường cảnh báo, kiểm tra, siết lại để lành mạnh hóa thị trường chứng khoán.

“Nhiều trường hợp, vốn vay gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu, nhưng vẫn phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn. Chẳng hạn, đấu giá đất ở Thủ Thiêm là điển hình làm nhiễu loạn thị trường”, ông Phớc giải thích.

Trao đổi thêm với báo chí bên hành lang Quốc hội về việc đấu giá đất tại Thủ Thiêm lên tới 2,4 tỷ đồng/1m2,  Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhận định, “là không phù hợp, giá không thực”.

Bởi theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, so sánh cũng tại TP HCM, đường Nguyễn Huệ - vốn là trái tim của TP - có giá trung bình 1,5 tỷ đồng/m2.

“Cần xem các nhà đầu tư có thực hiện đúng theo cam kết trúng giá hay không, hay bỏ cọc. Bộ Tài chính chỉ kiểm tra những doanh nghiệp này trên thị trường chứng khoán, còn quản lý nhà nước về đất đai là Bộ Tài nguyên Môi trường, kể cả vấn đề giá đất. Nhưng chưa thể công khai được”, ông Phớc cho hay.

Hương Giang