Đại biểu đề xuất có buýt đường thuỷ để du khách ngắm Thủ đô

Cập nhật: 10/07/2019 10:57

(Thanh tra) – Thảo luận nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại phiên họp HĐND TP Hà Nội sáng ngày 10/7, ĐB Nguyễn Tiến Minh (Thường Tín) đề xuất, TP nên có loại hình buýt đường thuỷ nội địa để du khách đi tàu ngắm được Thủ đô.

Đại biểu đề xuất có buýt đường thuỷ để du khách ngắm Thủ đô
ĐB Nguyễn Tiến Minh (Thường Tín)

Theo ông, loại hình vận tải này phù hợp với việc phát triển du lịch quanh 2 bờ sông Hồng.

“Ở một số nước có buýt đường thủy nên tôi mong có thêm loại hình này, vì chúng ta đang có quy hoạch 2 bờ sông Hồng. Đường sát mép nước phải đẹp để du khách đi trên tàu ngắm được Thủ đô của chúng ta. Sông Hồng còn đẹp hơn sông Sài Gòn nhiều”, ông Minh nói.

ĐB huyện Thường Tín cũng góp ý Hà Nội nên có hướng ban đầu xem xét đến vận tải hàng không, vận tải bằng trực thăng.

Về dự án đường sắt đô thị, theo ông Minh, cần quan tâm hệ thống kết nối giữa các ga với hệ thống đường bộ. Ưu tiên điểm tập kết bãi đỗ xe máy, ôtô dọc đường vành đai 3 và nếu cần thiết kêu gọi, hỗ trợ tư nhân tham gia đầu tư.

ĐB Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân) cho rằng, mức hỗ trợ vận hành xe buýt cần được xây dựng hàng năm để tránh lạm phát. Cho nên, định mức phải tính đúng, tính đủ, tránh tình trạng bỏ thầu xong lại bỏ tuyến, bỏ bến.

Về cơ chế, chính sách thực hiện bãi đỗ xe ngầm, theo ông Đức, cần có cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư.

Từ đó, ĐB đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải giải trình tại sao chỉ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư bãi giữ xe tại 4 quận nội thành, trong khi các nơi khác như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy cũng rất thiếu và căng thẳng.

Ông cũng băn khoăn diện tích trong bãi đỗ xe được ưu tiên 30% cho mục đích sử dụng thương mại có quá lớn, như với một bãi đỗ xe ngầm thì 30% đã tương đương với một tầng ngầm.

Làm rõ các ý kiến, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, hiện chúng ta đang thực hiện quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng phê duyệt nên phải theo quy hoạch này, còn các loại hình mới khi nào phát sinh sẽ tiếp tục cập nhật.

Tuy nhiên, ông Viện nhấn mạnh, TP cũng sẽ điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn trong từng quá trình phát triển.

Khuyến khích dân 4 quận nội thành đầu tư bãi đỗ xe ngầm

Về việc TP chỉ khuyến khích các hộ dân trong 4 quận nội thành đầu tư bãi xe, ông Viện nhấn mạnh, HĐND kỳ họp trước đã thông qua quy hoạch bến bãi đỗ xe, theo đó 4 quận nội thành hầu như không bố trí được quỹ đất để đầu tư bãi đỗ xe mà chỉ dùng bãi đỗ xe tạm thời trên vỉa hè.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải 

Tuy nhiên, theo quyết định của Chính phủ, các bãi giữ xe trên vỉa hè chỉ được xem xét đến năm 2023.

Khi đưa ra việc khuyến khích các hộ dân 4 quận nội thành đầu tư bãi đỗ xe, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay, nhiều chuyên gia lo ngại có khả thi không, có phá vỡ quy hoạch bến bãi đỗ xe đã thông qua không. 

Tuy nhiên, ông khẳng định là không, vì với 4 quận nội thành chủ yếu là đầu tư ngầm chứ không có diện tích quỹ đất để mở rộng đầu tư bãi đỗ xe.

“Trước hết chúng ta giới hạn trong 4 quận nội thành rồi sau đó mở rộng ra nếu cần thiết”, ông Viện nói.

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Theo đó, TP khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, ngân sách TP sẽ trợ giá cho người sử dụng.

Về cơ chế phát triển vận tải công cộng, TP sẽ hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, bến bãi, bảo hiểm hành khách đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

Cũng tại nghị quyết này, Hà Nội khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ ôtô và các phương tiện cơ giới khác với nhiều cơ chế hỗ trợ.

Đặc biệt, Hà Nội khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa đầu tư bãi đỗ xe ngầm, cao tầng cho ôtô và phương tiện cơ giới khác, phục vụ nhu cầu công cộng.

Hương Giang

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica