Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Sẽ họp kiểm điểm về thu phí không dừng

Cập nhật: 06/03/2019 20:58

(Thanh tra) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, ngày mai (7/3), sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện trạm thu phí không dừng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Sẽ họp kiểm điểm về thu phí không dừng
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Sáng 6/3, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới.

Mỗi ngày 23 người ra đường và mãi mãi không về nhà

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình trật tự ATGT trong các dịp tổ chức sự kiện quốc tế được bảo đảm tốt, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong các năm 2017, 2018 đều giảm so với năm trước trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương)…

Tuy nhiên, TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp; số người chết và số người bị thương tuy có giảm những vẫn rất nghiêm trọng (TNGT đường bộ và đường sắt trong năm 2018 làm gần 8.200 người chết và hơn 14.700 người bị thương).

“Trung bình mỗi ngày có khoảng 23 người mãi mãi không bao giờ về nhà nữa”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nói và đặt vấn đề, "chúng tôi luôn trăn trở với câu hỏi, với quy định pháp luật như hiện nay, nếu không cần đầu tư ngân sách lớn thì chúng ta có tìm ra giải pháp gì chặn đứng tình hình vi phạm an toàn giao thông hay không?".

Đại diện nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp, bà Nguyễn Thị Thủy, Ủy viên Thường trực, nêu hàng loạt nội dung yêu cầu các cơ quan liên quan giải trình.

Đáng chú ý, liên quan đến công tác đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, theo Uỷ ban Tư pháp, một số trạm thu phí BOT có dấu hiệu đặt tại vị trí không hợp lý, gây bức xúc trong dư luận.

Thậm chí một số nơi, người tham gia giao thông đã tụ tập đông người tại các trạm thu phí BOT, sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ để nộp phí, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

“Trong khi đó, quyết định về việc thu phí điện tử tự động không dừng được ban hành từ năm 2017 đến nay chưa được thực hiện”, bà Thuỷ nói.

Bà Thủy dẫn Quyết định 07 của Thủ tướng quy định, đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên: Chậm nhất đến ngày 31/12/2018, nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu phí sử dụng đồng bộ đang vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí để thực hiện việc thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, Bộ GTVT được đề nghị giải trình về việc một số hoạt động thanh tra, kiểm tra chưa được triển khai thường xuyên; chưa chọn đúng, trúng vấn đề bất cập trong thực tiễn để thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất nên hiệu quả chưa cao.

“Công tác kiểm tra việc thu phí tại Trạm thu phí Dầu Giây chỉ được thực hiện sau khi xảy ra vụ cướp tại trạm này và dư luận hoài nghi về tính chính xác của số tiền thu phí hàng ngày”, bà Thuỷ dẫn chứng.

Nhóm nghiên cứu của Uỷ ban Tư pháp cũng đề nghị Bộ GTVT giải trình về tình trạng nhiều công trình giao thông có tình trạng xây dựng thì lâu, xuống cấp thì nhanh, thậm chí vừa đưa vào sử dụng đã xảy ra hiện tượng sụt lún, ổ gà... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, phải sửa chữa, khắc phục, điển hình nhất là dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tham gia ý kiến, theo Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh), hiện nay có tình trạng quản lý Nhà nước đi sau, giải quyết hậu quả nên không ngăn chặn được tình hình vi phạm ATGT và TNGT.

"Phải có chiến lược để TNGT giảm đến mức nào đó, chứ cứ thế này thì 5 năm nữa tình hình cũng không cải thiện được”, ông Nghĩa nói.

Truy cứu trách nhiệm chủ doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn

Giải trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề cập đến nhiều vấn đề “nóng”. Trong đó, về vấn đề thể chế, theo Bộ trưởng, quy định hiện hành chưa đảm bảo sức răn đe.

Phiên giải trình đặt ra nhiều vấn đề "nóng"

“Ví dụ, những TNGT nghiêm trọng liên quan đến người sử dụng ma tuý thì rõ ràng đây là trách nhiệm hình sự, anh vi phạm dẫn đến chết người nhưng mức phạt theo luật, nghị định hiện nay còn thấp, có thể chúng ta tước Giấy phép lái xe trong một thời gian khoảng 2 năm trở lại, nhưng vẫn cho tiếp tục sử dụng sau đó. Những tai nạn thế này là không mong muốn, nhưng chúng tôi mong khi điều chỉnh luật hay nghị định thì mức xử lý phải nặng hơn”, ông Thể dẫn chứng.

Một vấn đề khác, tư lệnh ngành GTVT cho rằng, doanh nghiệp (DN) thuê lái xe phải có trách nhiệm ký hợp đồng và giám sát, khi để lái xe sử dụng ma tuý gây tai nạn nghiêm trọng thì phải truy cứu trách nhiệm của DN. Hoặc nếu DN có phương tiện mà khoán trắng cho lái xe cũng là không làm hết trách nhiệm, bởi nếu không có việc giao phương tiện thì không xảy ra tai nạn.

"Theo tình hình Việt Nam hiện nay, chúng tôi đang đề xuất nếu để xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì một là thu hồi vĩnh viễn bằng lái, không cho người đó lái xe nữa, hoặc tăng thời gian thu hồi bằng trong vòng 10 - 15 năm để bảo đảm tính răn đe”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh

Liên quan đến công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, ông Thể cho hay, Bộ GTVT đang chuẩn bị trình Đề án lên Chính phủ.

“Trong các cuộc họp chúng tôi nói rõ tinh thần các đơn vị duy tu sửa chữa đường bộ, nếu vị trí nào xảy ra nhiều tai nạn, chúng tôi sẽ truy cứu trách nhiệm của các đồng chí được phân công. Mỗi một khu vực đều có các chi cục. Các chi cục phải có trách nhiệm phản ánh kịp thời, đề ra các giải pháp làm sao để đảm bảo, còn nếu không, để xảy ra tai nạn chúng tôi quy trách nhiệm ngay tức khắc”, Bộ trưởng thông tin.

Về thu phí tự động không dừng, ông Thể khẳng định, đến cuối năm 2019 này, tất cả các trạm thu phí BOT sẽ áp dụng, qua đó tất cả các phương tiện đi qua trạm thu phí phải dùng thẻ để qua trạm.

“Bộ hi vọng cuối 2019 mới thực hiện đồng bộ thu phí tự động không dừng trên phạm vi cả nước. Hiện trên 30 trạm đã thực hiện, nhưng do số phương tiện mua thẻ nhiều nơi không có, nên có trạm có 10 làn thì thu phí không dừng 4-6 làn để tránh ách tắc giao thông”, Bộ trưởng cho hay.

Cũng theo ông Thể, vào ngày mai (7/3), Bộ sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện trạm thu phí không dừng. Ông cũng cho biết, tháng nào Bộ cũng họp để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn.

 “Về lâu dài, sẽ tổ chức thu phí tự động không dừng hết toàn bộ, nhưng cần thời gian để những người mới mua xe đăng ký, dán thẻ”, ông Thể nói và kỳ vọng các địa phương phối hợp tốt để triển khai chủ trương này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng mong muốn các trạm vừa có làn thu phí không dừng, vừa có những làn thu phí thủ công để thu những trường hợp đặt biệt như xe nước ngoài, những hộ mới mua xe.

 Hương Giang

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica