Chiều 2/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời câu hỏi liên quan đến quá trình xác minh, làm rõ đơn thư tố giác một số nghệ sĩ “nhập nhèm” trong việc quyên góp tiền tư thiện thời gian qua.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, vừa qua, Bộ Công an nhận được tin báo tố giác tội phạm và tin báo liên quan đến một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện trong thời gian bão lũ miền Trung năm 2020.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin. Hiện nay, Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng để tiến hành rà soát, xác định tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Cục Cảnh sát hình sự cũng phối hợp UBND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền mà cá nhân tiến hành cứu trợ tại các địa phương.

“Cục Cảnh sát hình sự cũng đã làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để sớm có kết luận chính xác về vấn đề này”, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an nói.

Vẫn theo tướng Tô Ân Xô, Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự một số địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra ở một số địa bàn để nắm một số cá nhân, tổ chức lợi dụng các hoạt động từ thiện để thực hiện các hành vi trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

“Thời gian qua vấn đề này có nhiều xôn xao. Đề nghị cá nhân gửi đơn tố cáo và những bị đơn, đặc biệt là những công dân bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, không nên có phát ngôn không phù hợp gây ảnh hưởng đến người tố cáo và người bị tố cáo, làm tổn thương tinh thần lẫn nhau, đặc biệt là tránh người khác lợi dụng việc này giật tít, câu view, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội”, Trung tướng Tô Ân Xô nói thêm.

Trước đó, Bộ Công an nhận được đơn tố cáo của một số cá nhân yêu cầu làm minh bạch chuyện quyên góp tiền từ thiện, trong đó có người đã chuyển tiền cho một nghệ sĩ để ủng hộ đồng bào miền Trung. Tuy nhiên, sau đó thấy sự việc làm từ thiện không được minh bạch nên cá nhân này đã đề nghị Bộ Công an điều tra.

Công an TP HCM xác nhận cơ quan này đã nhận được một số đơn của các nghệ sĩ tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống, bôi nhọ họ trong các buổi livestream trên mạng xã hội.

Sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP HCM đã có văn bản gửi Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), công an 21 quận, huyện và Công an TP Thủ Đức về việc phối hợp rà soát, xử lý những cá nhân, tổ chức kêu gọi từ thiện nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Phòng PC02 đề nghị các đơn vị và công an các quận, huyện cũng như TP Thủ Đức phối hợp thực hiện hai vấn đề gồm:

Một là, rà soát, đánh giá tình hình các cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện tự phát, kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay. Có những thống kê cụ thể, gồm: Tên cá nhân, tổ chức, quy mô, cơ cấu tổ chức, mục tiêu hoạt động, cơ sở pháp lý.

Hai là, kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản.

Phòng PC02 đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp thực hiện và báo cáo kết quả.

Hương Giang