“Nếu tôi là ông Cự, tôi cũng không tham gia QH”

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, nếu đã phát hiện đầy đủ vi phạm, không còn đủ tư cách giữ cương vị đó thì chiếu theo các quy định xử lý. Việc này cũng hợp với ý kiến dư luận đòi hỏi các cơ quan Đảng trong thời gian qua.

“Đây cũng là việc bình thường, đừng nghĩ khó khăn hoặc phức tạp. Chúng ta cũng phải có thói quen chấp nhận vấn đề này. Bản thân những người trong cuộc cũng phải có thói quen chấp nhận vấn đề này", ĐB Nhưỡng nói.

Ông cũng nhắc lại nội dung trả lời chất vấn của Thủ tướng tại kỳ họp trước về văn hoá từ chức.

"Nếu là tôi, tôi sẽ từ chức chứ không đợi đến lúc xử lý kỷ luật. Còn cơ quan có xử lý kỷ luật tôi là chuyện khác, chứ tôi không ngồi trong một thời gian dài được đâu, tôi không chịu được. Về mặt cá nhân tôi không chấp nhận được”, ông Nhưỡng bày tỏ.

Về tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự, theo ông Nhưỡng, việc này sẽ xem xét theo Luật Tổ chức QH. Nếu không còn đủ tiêu chuẩn ĐB thì các cơ quan của QH sẽ xem xét.

“Bản thân tôi chỉ là ý kiến cá nhân không thể phán quyết được. Phải đối chiếu với đúng quy định tiêu chuẩn ĐBQH, xem xét trước khi bầu cử. Lẽ ra, các cơ quan không nên đưa ông Cự vào danh sách khi có quá nhiều bức xúc. Nếu tôi là ông Cự, tôi cũng không tham gia QH”.

Ủy viên Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội cũng nêu lên tình trạng, một số người vi phạm pháp luật sử dụng “mũ” ĐBQH để không bị truy cứu. Đó là, việc hết sức đau đớn.

“Vì vậy, các cơ quan cần xem xét kỹ lưỡng, khách quan, toàn diện, đúng quy định”, ĐBQH Nhưỡng nhấn mạnh.

Việc làm để ổn định lòng dân

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương cũng cho rằng, tinh thần xử lý, truy trách nhiệm những tổ chức, cá nhân liên quan tới sự cố Formosa xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng và trong tất cả báo cáo của Chính phủ về Formosa cũng đề cập vấn đề này.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương

Bản thân cán bộ công chức, lãnh đạo không ai muốn có khuyết điểm, nhận khuyết điểm. Nếu cơ quan thanh tra của Chính phủ kiểm tra chỉ rõ sai phạm của ông Võ Kim Cự trong việc để xảy ra sự cố Formosa thì việc Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương bỏ phiếu đề xuất hình thức kỷ luật với ông Cự cũng là bình thường.

“Đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Võ Kim Cự là việc làm trước hết để quy trách nhiệm, xử lý trách nhiệm người đã trực tiếp để xảy ra sai phạm, sự cố Formosa”, ông Phương nói và cho rằng đây là việc làm để ổn định lòng dân.

"Người dân sẽ rất thoả mãn nếu xử lý những tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm này”, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc xử lý trên sẽ củng cố niềm tin của tổ chức Đảng với Chính phủ trong quá trình quản lý hành chính, đặc biệt khi vấn đề môi trường đang nổi cộm không chỉ tại Hà Tĩnh, mà ở nhiều địa phương khác.

Về quy trình xem xét tư cách ĐBQH với ông Võ Kim Cự, ông Phương cho hay QH chỉ xem xét dựa trên đề xuất, kiến nghị từ tổ chức hiệp thương, mặt trận tại địa phương, cụ thể là tỉnh Hà Tĩnh.

Thảo Nguyên